Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính. Hiện tôi đang làm việc tại Phòng Tài chính-KH huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Tôi có thắc mắc xin được hỏi BTC để được giải đáp về vấn đề sau đây: Hiện tôi đang lập thủ tục trích nộp khoản kinh phí khoán (khoán 40 % theo QĐ số 18 của tỉnh) để trích chuyển trả cho đơn vị thụ hưởng là Hạt kiểm lâm huyện Chư Pưh, phòng tài chính-KH cấp qua tài khoản 3711 (tiền gửi dự toán). Tuy nhiên, khi làm ủy nhiệm chi qua Kho bạc NN huyện thì lại được hướng dẫn là phải trích chuyển vào TK 3713 (Tiền gửi khác). Theo quý Bộ thì việc hướng dẫn của Kho bạc có cơ sở không? và xin hỏi Bộ tài chính là theo Văn bản nào? Tôi xin trình bày thêm là đầu năm huyện Chư Pưh không giao dự toán cho Hạt Kiểm lâm, tuy nhiên dù giao hay không thì theo cá nhân tôi số tiền thu được từ xử lý tang vật phương tiện là nguồn thu từ ngân sách nên phải trích vào TK 3711 mới hợp lý. Vậy nên kính mong quý Bộ Tài chính phúc đáp để tôi có thể làm việc lại với Kho bạc NN huyện Chư Pưh
27/12/2019
Trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư số 39/2016/TT-BTC ngày 01/03/2016 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 02/10/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ kiểm soát, Thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua KBNN quy định: “Kiểm soát chi từ Tài Khoản tiền gửi (TKTG) của đơn vị sử dụng ngân sách: Cơ quan KBNN căn cứ vào văn bản pháp lý quy định nguồn hình thành và cơ chế sử dụng kinh phí của TKTG đó để thực hiện kiểm soát chi...”

Tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 173/2013/TT-BTC ngày 20/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số nội dung về quản lý, xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính quy định về mức chi: “Đối với các khoản chi đã có tiêu chuẩn, định mức, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì thực hiện theo quy định đó. Đối với các khoản chi phí chưa có tiêu chuẩn, định mức, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì Thủ trưởng cơ quan của người ra quyết định tịch thu quyết định trên cơ sở thực tế phát sinh và khả năng kinh phí thực hiện xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.”

Tại Phụ lục 2 Thông tư số 77/2017/TT-BTC ngày 28/7/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách nhà nước và hoạt động nghiệp vụ KBNN quy định danh mục tài khoản.

Căn cứ các quy định nêu trên, khi Hạt kiểm lâm huyện Chư Pưh được Phòng tài chính- Kế hoạch huyện Chư Pưh trích chuyển kinh phí khoán chi phí quản lý, xử lý tang vật, phương tiện bị tịch thu sung quỹ nhà nước sẽ được hạch toán vào tài khoản 3714- Tiền gửi thu sự nghiệp khác, KBNN thực hiện kiểm soát chi theo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Gửi phản hồi: