Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Hiện tôi đang làm CC Tài chính - Kê toán phường và có câu hỏi muốn quý Bộ hướng dẫn giúp. Trong năm 2022, tôi có thực hiện "chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án" cho cán bộ công chức trong Ban QLDA của phường từ tài khoản 3731. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2, điều 30, Nghị định 10/2021/NĐ-CP quy định về nội dung chi phí quản lý dự án không co nội dung "chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án". KBNN đã yêu cầu thu hồi và nộp trả vào thu ngân sách nhà nước. Như vậy, việc nộp trả vào thu ngân sách NN năm 2023 có đúng không và thực hiện theo quy định nào ( vì đơn vị chi từ tài khoản tiền gửi 3731 và toàn bộ chi phí QLDA các công trình đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành). Trường hợp phải nộp trả vào thu NSNN năm nay thì có phải thực hiện điều chỉnh giảm Quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành không?
06/11/2023
Trả lời:

          1. Về việc nộp trả NSNN đối với khoản chi không đúng quy định

          - Tại tiết b khoản 3 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Mức vốn tạm ứng đối với chi phí quản lý dự án không vượt quá dự toán chi phí quản lý dự án và dự toán chi phí quản lý dự án năm kế hoạch (trường hợp chủ đầu tư, ban quản lý dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán chi phí quản lý dự án hàng năm) được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.        

          Theo đó, chi phí quản lý dự án trích ra tài khoản tiền gửi là một khoản tạm ứng của Ngân sách Nhà nước.

          - Tại khoản 8 Điều 65 Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 quy định: “8. Những khoản thu ngân sách nhà nước không đúng quy định của pháp luật phải được hoàn trả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã nộp; những khoản thu ngân sách nhà nước nhưng chưa thu phải được truy thu đầy đủ cho ngân sách; những khoản chi ngân sách nhà nước không đúng với quy định của pháp luật phải được thu hồi đủ cho ngân sách.”

          - Tại khoản 1 Điều 29 Thông tư số 342/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: “1. Cơ quan tài chính, cơ quan thu ngân sách, cơ quan Kho bạc Nhà nước, đơn vị dự toán ngân sách các cấp theo chức năng nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm tổ chức thực hiện chế độ kiểm tra công tác kế toán thường xuyên, định kỳ đối với các đơn vị, cá nhân có nghĩa vụ thu nộp ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách các cấp. Trong quá trình kiểm tra công tác kế toán, xét duyệt và thẩm định quyết toán ngân sách, nếu phát hiện các khoản thu của các tổ chức, cá nhân đã nộp ngân sách nhà nước không đúng quy định của pháp luật, thì phải hoàn trả từ ngân sách nhà nước cho các tổ chức cá nhân và hạch toán giảm thu ngân sách. Những khoản chi không đúng chế độ quy định của pháp luật, thì phải thu hồi và hạch toán giảm chi ngân sách nhà nước. Trường hợp quyết toán ngân sách đã được Quốc hội, Hội đồng nhân dân phê chuẩn, thì hạch toán chi ngân sách (đối với khoản phải hoàn trả) hoặc thu ngân sách (đối với khoản phải thu hồi) vào ngân sách năm xử lý.”

          Vì vậy, đề nghị độc giả làm rõ khoản chi phí quản lý dự án thuộc năm ngân sách nào để xác định việc nộp trả theo đúng quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 và Thông tư số 342/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

          2. Về việc điều chỉnh quyết toán đầu tư công dự án hoàn thành

          - Tại điều 31 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

          “Điều 31. Vốn đầu tư được quyết toán

          Vốn đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Chi phí hợp pháp là toàn bộ các khoản chi phí thực hiện trong phạm vi dự án, dự toán được duyệt và hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật (đối với những công việc thực hiện theo hợp đồng) kể cả phần điều chỉnh, bổ sung được duyệt theo quy định và đúng thẩm quyền. Chi phí đầu tư được quyết toán phải nằm trong giới hạn tổng mức đầu tư được duyệt hoặc được điều chỉnh, bổ sung theo quy định của pháp luật.

          Căn cứ các quy định nêu trên, đề nghị độc giả nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 342/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính./.

Gửi phản hồi: