Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Chào anh, chị. Em muốn hỏi anh, chị vấn đề như sau: - Hiện nay thực hiện chính sách sáp nhập thôn, xóm dẫn đến thừa một số nhà hội quán. UBND xã, huyện có đề nghị xin thanh lý tài sản và đấu giá QSD đất, đã được Sở tài chính đồng ý và tiến hành các bước theo đúng quy trình. Tuy nhiên sau khi đấu giá xong, phát sinh kiến nghị của nhân dân về việc đòi trả lại toàn bộ số tiền đó cho người dân. Cụ thể: Năm 2006, xóm triển khai xây dựng nhà Hội quán trên diện tích đất nông nghiệp đã giao ổn định cho 02 hộ trong xóm, 02 hộ đó thống nhất trả đất và nhận tiền bồi thường là 11 triệu đồng. 40 hộ dân đóng góp tiền đề bồi thường cho 02 hộ dân có đất nông nghiệp nêu trên, sau đó tiếp tục đóng góp xây dựng Hội quán. Tổng cộng số tiền bồi thường và xây dựng Hội quán gần 100 triệu, nhưng UBND xã chỉ hỗ trợ 20 triệu. Cho nên các hộ dân kiến nghị đất đó là do người dân mua, giờ bán đấu giá đất là phải trả lại tiền cho dân. Hiện nay em đang băn khoăn khi giải quyết vấn đề này. muốn xin ý kiến anh chị về Quy định Hội quán thôn có phải là tài sản công hay không (quy định ở Điều khoản nào), Vấn đề đất đai để xây dựng Hội quán quy định ở đâu. Em xin trân trọng cảm ơn anh, chị nhiều ạ.
05/11/2019
Trả lời:

Tại Khoản 4 Điều 19 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định:

"Điều 19. Thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công

4. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với tài sản công theo quy định của pháp luật."

Căn cứ quy định nêu trên, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh có nhiệm vụ giúp Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với tài sản công thuộc phạm vi quản lý. Do không có hồ sơ cụ thể về việc thành lập Hội quán và hồ sơ liên quan đến đất đai; vì vậy, đề nghị bạn đọc liên hệ với Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh để được hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật.

2. Về vấn đề đất đai xây dựng hội quán:

Theo quy định tại Điểm d Khoản 6 Điều 2 Nghị định số 36/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc hướng dẫn đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; việc lập và quản lý hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do vậy, đề nghị bạn đọc liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng đất đai xây dựng hội quán theo quy định của pháp luật.

Gửi phản hồi: