Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính; Cục quản lý công sản. Hiện nay tôi đang công tác tại phòng Tài chính - KH huyện X. Vừa qua Chủ tịch UBND huyện có chỉ đạo Cơ quan A thanh lý tài sản là 02 cổng chào pano do cơ quan B làm chủ đầu tư vào năm 2009 với giá trị dự toán 350.000.000đ/cổng (kinh phí cấp vào dự toán của đơn vị B, và đơn vị B quyết toán ngân sách). Phòng Tài chính - KH có hướng dẫn đơn vị A là đây là tài sản của đơn vị B, vì vậy đề nghị đơn vị A làm văn bản chuyển đơn vị B tiến hành thủ tục thanh lý theo đúng quy định (đơn vị B chưa điều chuyển cho đơn vị A), tuy nhiên lãnh đạo đơn vị A nói đây là tài sản của UBND huyện (tất cả tài sản phục vụ công cộng đều là tài sản của UBND huyện), đơn vị chủ đầu tư không được quản lý, sử dụng và nhập vào báo cáo tài sản. Đồng thời, Thủ trưởng đơn vị A còn báo cáo UBND huyện X kiểm điểm chuyên viên phòng Tài chính - KH vì không thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện. Vậy nay phòng Tài chính - KH huyện đề nghị cơ quan Quản lý công sản Bộ Tài chính hướng dẫn thêm về cơ quan sử dụng quản lý, tài sản công có phải là cơ quan trực tiếp đầu tư, mua sắm tài sản trong dự toán đơn vị hay không? Phòng Tài chính - KH có hướng dẫn các đơn vị làm chủ đầu tư mua sắm sửa chữa, tài sản theo quy định, tuy nhiên một số đơn vị không nhập tăng tài sản là cây xanh, thảm cỏ, và các tài sản phục vụ lợi ích công cộng như sửa chữa đường, xá... (do đơn vị làm chủ đầu tư). Vì cán bộ quản lý công sản là cán bộ mới được phân công nhiệm vụ quản lý công sản nên việc chuyên viên phòng Tài chính - KH hướng dẫn các đơn vị nhập quản lý tài sản như vậy là đúng hay sai?Đề nghị Cục quản lý công sản và Bộ Tài chính hướng dẫn thêm.
23/05/2019
Trả lời:

1. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, nguồn hình thành tài sản công tại cơ quan nhà nước gồm: (i) tài sản bằng hiện vật do Nhà nước giao; (ii) tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm từ ngân sách nhà nước, nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, tài sản giao cho cơ quan nhà nước sử dụng bao gồm tài sản do Nhà nước đầu tư xây dựng, mua sắm.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, mọi tài sản công đều phải được giao quyền quản lý, quyền sử dụng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị nào đó.

Theo quy định tại Điều 37, Điều 38 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản công có trách nhiệm lập, quản lý hồ sơ đối với tài sản được giao quản lý, thực hiện kế toán kịp thời, đầy đủ đối với tài sản được giao quản lý, sử dụng.

Vì vậy, Phòng Tài chính - Kế hoạch với vai trò là cơ quan quản lý tài sản công ở cấp huyện theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công báo cáo UBND huyện để yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, mua sắm... thì phải xác định cụ thể đơn vị được giao quản lý, sử dụng hoặc giao quản lý tài sản công theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

2. Tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 29 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định:

“1. Khi có tài sản công hết hạn sử dụng theo chế độ mà phải thanh lý; tài sản công chưa hết hạn sử dụng nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được hoặc việc sửa chữa không hiệu quả (dự toán chi phí sửa chữa lớn hơn 30% nguyên giá tài sản); nhà làm việc hoặc tài sản khác gắn liền với đất phải phá dỡ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng hoặc các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan nhà nước có tài sản lập 01 bộ hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản công, gửi cơ quan quản lý cấp trên (nếu có) xem xét, đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 28 Nghị định này xem xét, quyết định.

Hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản gồm:

a) Văn bản đề nghị thanh lý tài sản công của cơ quan nhà nước được giao quản lý, sử dụng tài sản công

...

3. Trong thời hạn 60 ngày (đối với nhà làm việc và các tài sản khác gắn liền với đất), 30 ngày (đối với tài sản khác), kể từ ngày có quyết định thanh lý tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền, cơ quan nhà nước có tài sản thanh lý tổ chức thanh lý tài sản theo quy định tại Điều 30, Điều 31 Nghị định này”.

Căn cứ quy định nêu trên, cơ quan có tài sản (cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản) có trách nhiệm trình cơ quan, người có thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản và tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản sau khi có Quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.

Gửi phản hồi: