Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Cơ quan tài chính chỗ Tôi có Lệnh chi tiền tạm ứng; thủ tục chúng tôi thực hiện theo TT161/2012/TT-BTc và TT 39/2016/TT-BTC (2. Đối với hình thức chi theo Lệnh chi tiền của cơ quan tài chính: hồ sơ thanh toán là Lệnh chi tiền của cơ quan tài chính. Đối với hồ sơ liên quan đến từng khoản chi bằng lệnh chi tiền, đơn vị gửi hồ sơ cho cơ quan tài chính, cơ quan tài chính chịu trách nhiệm kiểm soát và lưu giữ hồ sơ chứng từ chi bằng hình thức lệnh chi tiền.). Nhưng Về Thanh toán tạm ứng theo quy định tại TT 161, TT39 và hướng dẫn tại mẫu C2-03/NS, C3-02/NS Phụ lục 5 Công văn 4696/KBNN-KTNN ngày 29/9/2017 (về độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước) có quy định đơn vị được tạm ứng gửi hồ sơ thanh toán đến cơ quan kho bạc nhà nước để thanh toán tạm ứng. Như vậy cho tôi hỏi: Khi thực hiện thanh toán tạm ứng bằng lệnh chi tiền, cơ quan tài chính hay KBNN tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát và làm thủ tục thanh toán tạm ứng? quy định này được thể hiện tại khoản, mục, văn bản nảo? Tôi xin trân trọng cảm ơn
01/04/2019
Trả lời:
  1. Về việc kiểm soát, thanh toán Lệnh chi tiền:

- Tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư số 39/2016/TT-BTC ngày 01/3/2016 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày ngày 02/10/2012 của Bộ Tài chính Quy định chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước quy định:3. Đối với hình thức chi theo lệnh chi tiền của cơ quan tài chính: hồ sơ thanh toán là lệnh chi tiền của cơ quan tài chính. Đối với hồ sơ liên quan đến từng khoản chi bằng lệnh chi tiền, đơn vị gửi hồ sơ cho cơ quan tài chính, cơ quan tài chính chịu trách nhiệm kiểm soát các điều kiện chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và lưu giữ hồ sơ chứng từ chi bằng hình thức lệnh chi tiền.”

- Tại Khoản 2 Điều 19 Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật NSNN quy định:

“2. Quy trình chi theo hình thức lệnh chi tiền:

a) Căn cứ dự toán ngân sách được giao, hồ sơ, chứng từ theo chế độ quy định và yêu cầu của đơn vị sử dụng ngân sách, cơ quan tài chính xem xét, kiểm tra, nếu đủ các điều kiện chi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật ngân sách nhà nước thì trong phạm vi 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị chi của đơn vị, cơ quan tài chính lập lệnh chi tiền gửi Kho bạc Nhà nước;

b) Trong phạm vi 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được lệnh chi tiền của cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của lệnh chi tiền, căn cứ nội dung trên lệnh chi tiền, thực hiện xuất quỹ ngân sách, chuyển tiền vào tài khoản hoặc chi bằng tiền mặt cho các đối tượng thụ hưởng ngân sách. Trường hợp lệnh chi tiền không hợp lệ, hợp pháp, thì chậm nhất trong 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được lệnh chi tiền, Kho bạc Nhà nước phải thông báo cho cơ quan tài chính biết để xử lý.”
Căn cứ các quy định nêu trên, đối với hình thức chi theo lệnh chi tiền của cơ quan tài chính
đơn vị gửi hồ sơ cho cơ quan tài chính, cơ quan tài chính chịu trách nhiệm kiểm soát các điều kiện chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và lưu giữ hồ sơ chứng từ chi bằng hình thức lệnh chi tiền.

2. Về việc chuyển số tạm ứng thành thực chi bằng Lệnh chi tiền được thực hiện theo quy định tại tiết 1.1.2.1 điểm 1, Mục II, Phụ lục VIII- Phương pháp kê toán các nghiệp vụ chủ yếu, Công văn số 4696/KBNN-KTNN ngày 29/9/2017 của KBNN về việc hướng dẫn thực hiện Chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước; theo đó, Cơ quan tài chính lập Phiếu điều chỉnh số liệu ngân sách (Mẫu C2-10/NS) ban hành kèm theo Thông tư 77/2017/TT-BTC ngày 28/7/2017 của Bộ Tài chính  gửi đến KBNN; căn cứ Phiếu điều chỉnh số liệu ngân sách, KBNN hạch toán thu hồi tạm ứng.

Gửi phản hồi: