Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Tổng Cục Hải Quan. Chúng tôi là Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương. Mã số thuế: 0315670054. Địa chỉ trụ sở chính: Số 19, Đường số 32, Rio Vista, Phường Phước Long B, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh. Công ty chúng tôi là doanh nghiệp kinh doanh mua bán LPG đang có dự định thực hiện bán LPG cho các doanh nghiệp trong khu chế xuất có nhu cầu sử dụng LPG làm nhiên liệu nấu nướng và làm nhiên liệu trong các hoạt động cơ khí, công nghiệp. Xin hỏi Tổng Cục Hải Quan, hoạt động bán LPG cho doanh nghiệp trong khu chế xuất của Công ty chúng tôi có phải làm thủ tục hải quan như hàng hóa xuất nhập khẩu không hay không và Công ty chúng tôi có bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất nhập khẩu LPG để bán LPG cho các doanh nghiệp trong khu chế xuất không? Công ty chúng tôi rất mong nhận được sự phản hồi và hướng dẫn của Tổng Cục Hải Quan. Trân trọng cảm ơn./.
06/11/2023
Trả lời:

Thủ tục hải quan đối với xăng dầu, hóa chất, khí xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh được quy định tại Thông tư số 69/2016/TT-BTC ngày 06/5/2016 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 74 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 39 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính quy định:

Hàng hóa DNCX mua từ nội địa và đã nộp đầy đủ các loại thuế theo quy định như doanh nghiệp không hưởng chế độ, chính sách áp dụng đối với doanh nghiệp chế xuất thì hoạt động mua bán này không phải làm thủ tục hải quan. Trường hợp DNCX mua từ nội địa các loại hàng hóa có thuế suất thuế xuất khẩu thì phải làm thủ tục hải quan trừ trường hợp hàng hoá này được sử dụng làm nguyên liệu, vật tư tiêu hao trong quá trình sản xuất của DNCX (Ví dụ: than đá sử dụng trong quá trình đốt lò phục vụ sản xuất của DNCX)

Đề nghị Công ty căn cứ các quy định nêu trên và thực tế hoạt động của Công ty để thực hiện, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì liên hệ với Chi cục Hải quan nơi dự kiến làm thủ tục hải quan để được hướng dẫn.

Gửi phản hồi: