Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính, công ty chúng tôi nhập khẩu dao cụ cơ khí từ công ty mẹ (Hàn Quốc) về bán cho khu chế xuất tại VN. Sau một thời gian, dụng cụ đó có hao tổn, bên khu chế xuất có liên hệ lại công ty chúng tôi để tiến hành mài lại nhằm tái sử dụng phục vụ sản xuất. Công ty chúng tôi cho rằng khu chế xuất phải mở tờ khai xuất khẩu để xuất dao cụ sang công ty chúng tôi, để công ty tôi nhập khẩu hàng rồi xuất sang phía công ty mẹ ở Hàn, vì đây KHÔNG PHẢI LÀ hàng hóa thuộc danh mục sửa chữa, bảo hành do hàng hóa có lỗi do phía nhà sản xuất (mà là dịch vụ mài lại dụng cụ) nên không thuộc trường hợp được lựa chọn hoặc không thực hiện thủ tục hải quan theo điểm đ khoản 1 điều 74, thông tư 38/2015/TT-BTC. Nhưng bên khu chế xuất thì cho rằng dịch vụ mài lại dao cụ này không cần thực hiện mở tờ khai xuất khẩu vì là diện hàng hóa sửa chữa, bảo . Vậy rốt cuộc trường hợp trên chúng tôi phải giải quyết như thế nào ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn.
17/07/2023
Trả lời:

Theo điểm đ khoản 1 Điều 74 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 50 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính thì trường hợp hàng hóa đưa vào, đưa ra DNCX để bảo hành, sửa chữa, DNCX và đối tác của DNCX được lựa chọn thực hiện hoặc không thực hiện thủ tục hải quan.

Đề nghị Công ty và đối tác của Công ty căn cứ vào hợp đồng, các chứng từ liên quan và thực tế hoạt động, hàng hóa của các bên, xác định hàng hóa có thuộc trường hợp bảo hành, sửa chữa theo quy định nêu trên hay không để làm thủ tục hải quan theo đúng quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì liên hệ với Chi cục Hải quan quản lý DNCX để được hướng dẫn.

Gửi phản hồi: