Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 5
Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ ban hành Biểu thuế xuất
khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế
hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan (có hiệu lực từ ngày
15/7/2023): “...Việc phân loại hàng hoá và áp dụng
mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tại Chương 98 đối với mặt hàng bộ linh kiện
ô tô rời đồng bộ (bộ linh kiện CKD của ô tô), mặt hàng bộ linh kiện ô tô không
đồng bộ, mặt hàng khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái (ô tô sát xi, có buồng
lái) được thực hiện theo quy định tại khoản 1.1 Mục II Phụ lục II.”
Căn cứ khoản 1.1 Mục II Phụ lục II Nghị định
số 26/2023/NĐ-CP:
“1.1. Bộ linh kiện CKD của ô tô hoặc bộ linh kiện không đồng bộ nhập khẩu
để sản xuất, lắp ráp ô tô được phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế nhập
khẩu ưu đãi quy định tại Chương 98 theo hướng dẫn tại điểm b.5 khoản 2 Chương
98 hoặc quy định tại nhóm 98.21, nhóm 98.36 hoặc nhóm 98.49.”
Theo quy định tại điểm b.5
khoản 2 mục II Phụ lục II Nghị định số 26/2023/NĐ-CP:
“b.5) Hàng hoá nhập khẩu là bộ linh kiện CKD và bộ linh kiện không đồng bộ
của ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô:
Doanh
nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện CKD hoặc bộ linh kiện không đồng bộ của xe ô tô đượcphân loại và áp dụng mức thuế suất
thuế nhập khẩu ưu đãi theo từng linh kiện, phụ tùng quy định tại 97 chương
thuộc Mục I Phụ lục II hoặc lựa chọn phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế
nhập khẩu ưu đãi theo bộ linh kiện CKD và bộ linh kiện không đồng bộ của xe ô
tô quy định tại nhóm 98.21 hoặc áp dụng theo xe ô tô nguyên chiếc quy định tại
97 chương. Trường hợp doanh nghiệp lựa chọn cách tính thuế theo từng linh kiện, phụ
tùng ô tô hoặc nhóm 98.21 thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại điểm
b.5.1 khoản này.
b.5.1) Điều
kiện áp dụng:
Linh kiện
phải do các doanh nghiệp đảm bảo Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô
theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo
dưỡng ô tô trực tiếp nhập khẩu để sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân được các doanh
nghiệp đảm bảo Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ủy quyền nhập
khẩu, uỷ thác nhập khẩu hoặc nhập khẩu kinh doanh. Trường hợp ủy thác nhập khẩu thì phải
có hợp đồng ủy thác, trường hợp nhập khẩu kinh doanh thì phải có hợp đồng mua
bán với doanh nghiệp có đủ điều kiện lắp ráp xe ô tô theo quy định khi làm thủ
tục hải quan nhập khẩu.
Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện CKD hoặc bộ linh kiện
không đồng bộlựa chọn cách tính thuế theo từng linh kiện, phụ tùng ô tô hoặc nhóm
98.21 nhưng cơ quan hải quan qua thanh tra, kiểm tra phát
hiện doanh nghiệp không sử dụng các bộ linh kiện này để thực hiện sản xuất, lắp
ráp xe ô tô thì truy thu theo thuế suất thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc
và bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật quản lý thuế…”
Như vậy, trường hợp doanh
nghiệp không tham gia chương trình ưu đãi thuế, nhập khẩu bộ linh kiện CKD để
sản xuất, lắp ráp xe tải dưới 5 tấn nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định tại
điểm b.5.1 khoản 2 mục II Phụ lục II Nghị định số 26/2023/NĐ-CP thì được phân
loại và áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo
từng linh kiện, phụ tùng quy định tại 97 chương thuộc Mục I Phụ lục II Nghị định số 26/2023/NĐ-CP.
Đề nghị Công ty đối
chiếu với các quy định nêu trên để thực hiện hoặc liên hệ trực tiếp Chi cục Hải
quan nơi dự kiến làm thủ tục hải quan để được hướng dẫn.