Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: TỔNG CỤC HẢI QUAN Chúng tôi là: Công ty Cổ phần công nghệ cao Hà Nội HTC Có địa chỉ tại: Số 1, ngách 99, ngõ 24 Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chúng tôi xin trình bày một việc như sau: Công ty chúng tôi trước ngày 03/08/2022 tên là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và công nghệ Bosscom có địa chỉ tại Số 1, ngách 99, ngõ 24 Kim Đồng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Để phù hợp với định hướng mục tiêu phát triển cty, từ ngày 03/08/2022 chúng tôi mới đổi tên là Công ty Cổ phần công nghệ cao Hà Nội HTC (địa chỉ, mã số thuế và các nội dung khác trước sau vẫn không thay đổi). Hiện nay chúng tôi có nhu cầu nhập khẩu một số dụng cụ trang thiết bị y tế. Các mặt hàng nhập khẩu lần này chúng tôi đã được cấp giấy phép nhập khẩu hoặc có bản công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế nhưng hiện vẫn mang tên cũ của công ty. Vậy xin hỏi các văn bản giấy tờ này còn giá trị sử dụng để chúng tôi thực hiện các thủ tục hải quan không? Nếu còn thì khi cơ quan hải quan yêu cầu giấy tờ hợp lệ thì chúng tôi chỉ cần xuất trình các văn bản, giấy phép này cùng với đăng ký kinh doanh cũ, đăng ký kinh doanh mới để chứng minh là đủ có đúng không? Kính mong Quý cơ quan Hải quan ra văn bản trả lời sớm để doanh nghiệp chúng tôi kịp thời thực hiện các nghiệp vụ tiếp theo không ảnh hưởng tới việc sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Chúng tôi chân thành cảm ơn!
20/07/2023
Trả lời:
Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 6 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì tổ chức, cá nhân tham gia khai hải quan qua Hệ thống phải đăng ký tham gia kết nối vưới Hệ thống để được cấp tài khoản truy cập và các thông tin kết nối. Khi có thay đỏi, bổ sung hoặc hủy hiệu lực thông tin đăng ký, tổ chức, cá nhân phải thông báo ngay cho cơ quan hải quan. Việc đăng ký, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy thông tin đăng ký thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC.

Căn cứ quy định trên thì trường hợp Công ty thay đổi tên dẫn đến thay đổi thông tin đã đăng ký với cơ quan hải quan, Công ty phải thông báo ngay cho cơ quan hải quan theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 6 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính.

Theo quy định tại Điều 32 Luật Hải qusn thì khi kiểm tra hồ sơ hải quan, cơ quan hải quan kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, sự phù hợp của nội dung khai hải quan với chứng từ thuộc hồ sơ hải quan. Theo đó, trường hợp Công ty đổi tên doanh nghiệp thì sau khi chuyển đổi, thông tin thể hiện trên các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan phải phù hợp với nội dung khai báo hải quan.
Gửi phản hồi: