Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Nội dung hỏi đáp BTC Kính gửi: Bộ Tài chính! Hiện nay, cơ quan tôi đang tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (Đánh giá Hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất). Trong hồ sơ mời thầu có yêu cầu “Tỷ lệ phí bảo hiểm và tổng phí bảo hiểm được nhà thầu chào: Nhà thầu phải đưa ra tỷ lệ phí bảo hiểm cố định và tổng phí bảo hiểm. Phí bảo hiểm này đã bao gồm toàn bộ phần phí cơ bản, phần phụ phí của các điều khoản sửa đổi bổ sung, các loại thuế và các chi phí liên quan khác. Tỷ lệ phí bảo hiểm và tổng phí bảo hiểm phải phù hợp với phạm vi bảo hiểm và phải phù hợp với các quy định của Pháp luật Việt Nam”. Theo kết quả mở thầu như sau: - Nhà thầu xếp hạng thứ 1 có tỷ lệ giảm giá 89,9% so với dự toán gói thầu được duyệt. - Nhà thầu xếp hạng thứ 2 có tỷ lệ giảm giá 58,4% so với dự toán gói thầu được duyệt. - Nhà thầu xếp hạng thứ 3 có tỷ lệ giảm giá 57,2% so với dự toán gói thầu được duyệt. - Nhà thầu xếp hạng thứ 4 có tỷ lệ giảm giá 25,2% so với dự toán gói thầu được duyệt. - Nhà thầu xếp hạng thứ 5 có tỷ lệ giảm giá 6,5% so với dự toán gói thầu được duyệt. Theo Khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 50/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính có quy định “Căn cứ vào mức độ rủi ro của đối tượng được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm được điều chỉnh tăng hoặc giảm phí bảo hiểm tối đa hai mươi lăm phần trăm (25%) tính trên phí bảo hiểm quy định tại điểm a khoản 1 Mục I Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này (đối với công trình quy định tại điểm a khoản 1 Điều này) hoặc điểm a khoản 1 Mục II Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này (đối với công trình quy định tại điểm b khoản 1 Điều này)”. Vậy theo quy định nêu trên của Thông tư số 50/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính các nhà thầu có tỷ lệ giảm giá trên 25% có bị đánh giá là không đáp ứng yêu cầu Hồ sơ mời thầu và bị loại không? Kính mong sớm nhận được hỗ trợ, phản hồi của Bộ Tài chính, tôi xin chân thành cảm ơn./.
10/01/2024
Trả lời:

Nội dung trả lời:

Trả lời Câu hỏi số 090623-22 của độc giả Lê Văn Triều về bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) có ý kiến như sau:

- Theo quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, chi phí bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng là một trong những nội dung chi phí khác thuộc nội dung tổng mức đầu tư của dự án.

- Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 119/2015/NĐ-CP ngày 13/11/2015 của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (Nghị định số 119/2015/NĐ-CP): Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng (sau đây gọi là “bên mua bảo hiểm”) và doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng theo trách nhiệm, mức phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm tối thiểu quy định tại Nghị định này và hướng dẫn của Bộ Tài chính.”

- Thông tư số 50/2022/TT-BTC ngày 11/8/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP ngày 13/11/2015 của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Nghị định số 20/2022/NĐ-CP ngày 10/3/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 119/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (Thông tư số 50/2022/TT-BTC), theo đó tại Phụ lục I Thông tư số 50/2022/TT-BTC quy định về biểu phí bảo hiểm, mức khấu trừ bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình được bảo hiểm có giá trị dưới 1.000 tỷ đồng.

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 50/2022/TT-BTC: Căn cứ vào mức độ rủi ro của đối tượng được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm được điều chỉnh tăng hoặc giảm phí bảo hiểm tối đa hai mươi lăm phần trăm (25%) tính trên phí bảo hiểm quy định tại điểm a khoản 1 Mục I Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này (đối với công trình quy định tại điểm a khoản 1 Điều này) hoặc điểm a khoản 1 Mục II Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này (đối với công trình quy định tại điểm b khoản 1 Điều này).”

Đề nghị độc giả căn cứ quy định pháp luật nêu trên nghiên cứu, rà soát, trường hợp công trình xây dựng thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, đề nghị bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện theo quy định pháp luật. Việc đấu thầu đối với gói thầu bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và pháp luật khác có liên quan. Liên quan đến nội dung việc xem xét, đánh giá nhà thầu có đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu hay không, đề nghị độc giả liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu để được hướng dẫn theo thẩm quyền.

Hiện nay, Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng đang được trình Chính phủ ký ban hành. Trường hợp Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được ban hành, đề nghị các bên rà soát, thực hiện theo quy định pháp luật.

Trên đây là ý kiến của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trả lời độc giả Lê Văn Triều./.

Gửi phản hồi: