Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi công tác ơ Ban QLDA của huyện có thắc mắc xin Bộ Tài chính hướng dẫn: Căn cứ Điều 1 . Mục 11. Sửa đổi, bổ sung Điều 19: Sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm của Thông tư số 06/2019/TT-BTC ngày 28/01/2019 về việc sửa đổi một số Điều của Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 28/1/2017 có hướng hẫn như sau: Kết thúc năm ngân sách, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo quy định, phần chênh lệch giữa nguồn thu thực tế được sử dụng trong năm (không bao gồm các khoản thu trong dự toán được duyệt hoặc phát sinh trong năm chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Thông tư này) lớn hơn chi thường xuyên thực tế đúng quy định (không bao gồm các khoản chi thường xuyên trong dự toán chi chưa thực hiện hoặc chưa chi hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Thông tư này), BQLDA được sử dụng theo trình tự như sau: Tôi có vướng mắc như sau: 1. Đơn vị tôi có một số công trình trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán ở các năm trước sau đó được trả chi phí QLDA nhưng khi lập dự toán không cho công trình đó vào (vì không biết năm nào được bố trí kế hoạch vốn) vậy chi phí QLDA đó có được tính là lớn hơn chi thường xuyên để trích lập quỹ không? 2. Đối với các khoản chi thường xuyên trong dự toán chi chưa thực hiện hoặc chưa chi hết được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng như vậy các khoản chi trong dự toán chưa chi hết hoặc chưa chi sẽ chuyển sang năm sau sử dụng có đúng không? Ví dụ: Dự toán chi 2020 mục: Chi thanh toán công tác phí số tiền 50.000.000 đồng trong năm chi 40.000.000 đồng còn lại 10.000.000 đồng chuyển sang năm chi tiếp. 3. Theo hướng dẫn của cấp trên (Công văn số 652/BTC-ĐT) thì sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm Căn cứ theo mẫu số 02/QĐ-QLDA về việc phê duyệt dự toán thu, chi quản lý dự án năm thì ‘’Nguồn thu được sử dụng trong năm’’ bằng ‘’dự toán chi’’, trong đó ‘’dự toán chi’’ gồm ‘’chi thường xuyên theo 18 nội dung chi’’ và ‘’chi không thường xuyên’’ việc trích lập các quỹ chỉ thực hiện khi Ban QLDA tiến kiệm được ‘’chi thường xuyên’’ theo 18 nội dung chi tại mẫu biểu số 02/QĐ-QLDA như vậy có đúng không? Vì nếu theo hướng dẫn như vậy sẽ không phù hợp với Điều 1 mục 11. Sửa đổi, bổ sung Điều 19: Sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm. Tôi xin chân thành cảm ơn.
04/03/2021
Trả lời:

1. Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 17/7/2017 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chi phí quản lý dự án được xác định là nguồn thu hoạt động quản lý dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án khi được bố trí kế hoạch vốn để thanh toán chi phí quản lý dự án. Do đó, trường hợp chi phí quản lý dự án không được bố trí kế hoạch vốn để thanh toán thì không được tính là nguồn thu hoạt động quản lý dự án để tính chênh lệch lớn hơn chi thường xuyên trích lập quỹ.

2. Tại khoản 13 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC, trong đó quy định: “2b) Đối với kinh phí chi hoạt động thường xuyên, trong quá trình thực hiện, căn cứ dự toán chi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, BQLDA thực hiện chi theo các nội dung tại khoản 1 Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư này cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Kết thúc năm ngân sách, BQLDA xác định các khoản chi theo dự toán chưa thực hiện hoặc chưa chi hết để chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng.”

Tại khoản 11 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 19 Thông tư số 72/2017/TT-BTC, trong đó quy định: Kết thúc năm ngân sách, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo quy định, phần chênh lệch giữa nguồn thu thực tế được sử dụng trong năm (không bao gồm các khoản thu trong dự toán được duyệt hoặc phát sinh trong năm chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Thông tư này) lớn hơn chi thường xuyên thực tế đúng quy định (không bao gồm các khoản chi thường xuyên trong dự toán chi chưa thực hiện hoặc chưa chi hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Thông tư này, ...”

 Theo các quy định nêu trên, đối với các khoản chi thường xuyên trong dự toán chi chưa thực hiện hoặc chưa chi hết: trường hợp, ban quản lý dự án xác định các khoản chi thường xuyên này chuyển sang năm sau tiếp tục thực hiện thì  được chuyển dự toán chi thường xuyên chưa thực hiện hoặc chưa chi hết này sang năm sau tiếp tục sử dụng, không được xác định chênh lệch thu chi để trích lập Quỹ; trường hợp ban quản lý dự án xác định các khoản chi thường xuyên này đã thực hiện xong nhiệm vụ trong năm thì được xác định là khoản chênh lệch thu giữa nguồn thu thực tế được sử dụng trong năm lớn hơn chi thường xuyên thực tế đúng quy định để trích lập Quỹ. Ban quản lý dự án có trách nhiệm xác định các khoản chi thường xuyên trong dự toán chi chưa thực hiện hoặc chưa chi hết chuyển nguồn sang năm sau thực hiện hay là khoản chênh lệch để trích lập Quỹ theo đúng quy định.

3. Về xác định kết quả hoạt động tài chính trong năm để trích lập các Quỹ

a) Về dự toán thu, chi quản lý dự án:

- Tại Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và khoản 10 Thông tư số 06/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC quy định nội dung chi của Ban Quản lý dự án nhóm II gồm chi thường xuyên và chi không thường xuyên. Dự toán thu, chi quản lý dự án của thực hiện theo Mẫu số 02/DT-QLDA, 05/DT-QLDA và Mẫu số 02/QĐ-QLDA ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC.

- Việc thực hiện dự toán thu, chi được thực hiện theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC; trong đó quy định việc thực hiện nguồn thu hoạt động quản lý dự án như sau:

“a) Đối với các nguồn thu: BQLDA quản lý các nguồn thu theo tình hình thực tế trong năm của đơn vị. Tùy điều kiện cụ thể của nguồn thu và nhiệm vụ thực hiện tương ứng theo từng dự án, BQLDA chịu trách nhiệm xác định:

- Nguồn thu được sử dụng trong năm (khoản để sử dụng, đảm bảo dự toán chi thường xuyên trong năm);

- Nguồn thu chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng (khoản thu chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ trong năm).”

Theo các quy định nêu trên, dự toán nguồn thu được sử dụng trong năm bằng dự toán chi trong năm và được thể hiện tại Mẫu số 02/QĐ–QLDA ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC.”

b) Về quyết toán thu, chi quản lý dự án:

- Tại khoản 11 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 19 Thông tư số 72/2017/TT-BTC; trong đó quy định xác định phần chênh lệch giữa nguồn thu thực tế được sử dụng trong năm lớn hơn chi thường xuyên thực tế đúng quy định để trích Quỹ (tại điểm 2 văn bản hướng dẫn này đã nêu cụ thể).

Báo cáo quyết toán thu chi quản lý dự án năm được lập theo quy định tại Mẫu số 02/QT-QLDA và được phê duyệt theo Mẫu số 02.QĐ/QT-QLDA ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC.

- Tại khoản 13 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC,  trong đó quy địnhthực hiện dự toán thu, chi như sau:

“b) Đối với kinh phí chi hoạt động thường xuyên, trong quá trình thực hiện, căn cứ dự toán chi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, BQLDA thực hiện chi theo các nội dung tại khoản 1 Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư này cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Kết thúc năm ngân sách, BQLDA xác định các khoản chi theo dự toán chưa thực hiện hoặc chưa chi hết để chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng.

c) Đối với kinh phí chi cho hoạt động không thường xuyên: khi điều chỉnh các nhóm mục chi, nhiệm vụ chi, kinh phí cuối năm chưa sử dụng hoặc chưa sử dụng hết, thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.”

Theo các quy định nêu trên, việc sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm để trích lập các Quỹ được xác định như sau:

 

Kết quả hoạt động tài chính trong năm để trích lập các Quỹ = Nguồn thu được sử dụng trong năm (bằng dự toán chi được duyệt trong năm theo Mẫu số 02/QĐ-QLDA) - Nguồn chi thường xuyên đúng quy định đề nghị quyết toán - Nguồn chi thường xuyên chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng - Dự toán chi không thường xuyên được duyệt trong dự toán chi

 

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: