Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Chào quý cơ quan. Tôi tên là Lê Nam, đang công tác tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Kon Tum. Trong quá trình công tác có vướng mắc trong việc quyết toán vốn đầu tư, cần nhờ quý cơ quan hỗ trợ cụ thể như sau: Trên địa bàn thành phố Kon Tum có thực hiện Chương trình hỗ trợ nguyên vật liệu cho các phường thực hiện bê tông hóa các tuyến đường hẻm theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm (Ngân sách tỉnh và thành phố hỗ trợ kinh phí nguyên vật liệu, nhân dân đóng góp CP nhân công). UBND thành phố đã trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình theo quy định. Trong Chương trình có nhiều tuyến đường hẻm trên nhiều địa bàn phường khác nhau, UBND thành phố đã giao UBND các phường làm chủ đầu tư từng công trình thuộc địa bàn phường đó quản lý. Theo cơ chế thực hiện Chương trình được duyệt, giao UBND các phường phê duyệt hồ sơ đầu tư xây dựng từng tuyến đường thuộc Chương trình. Như vậy theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 10/2020/TT-BTC: "Đối với các dự án còn lại: Người có thẩm quyền quyết định phê duyệt dự án đầu tư là người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành hoặc ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan cấp dưới trực tiếp phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành". Như vậy, UBND các phường phê duyệt hồ sơ đầu tư xây dựng từng tuyến đường thì UBND các phường đó phê duyệt quyết toán đầu tư công trình hoàn thành từng tuyến đường đó và sau khi kết thúc Chương trình thì UBND thành phố tổng hợp, phê duyệt quyết toán cả Chương trình hay thực hiện thế nào? Mong sớm nhận được hồi âm của quý cơ quan, xin cảm ơn.
10/12/2020
Trả lời:

Theo nội dung hỏi của Quý Độc giả chỉ nêu thông tin: "Chương trình hỗ trợ nguyên vật liệu cho các phường thực hiện bê tông hóa các tuyến đường, hẻm theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm (ngân sách tỉnh và thành phố hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, nhân dân đóng góp chi phí nhân công). UBND thành phố đã trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình theo quy định. Theo Chương trình có nhiều tuyến đường hẻm trên nhiều địa bàn phường khác nhau, UBND thành phố giao UBND các phường làm chủ đầu tư từng công trình thuộc địa bàn phường đó quản lý. Theo cơ chế thực hiện Chương trình được duyệt, giao UBND các phường phê duyệt hồ sơ đầu tư từng tuyến đường thuộc Chương trình."

Với các thông tin nêu trên, Bộ Tài chính chưa có cơ sở xác định: (i). Nguồn vốn ngân sách tỉnh và thành phố có phải là nguồn vốn ngân sách cấp trên hỗ trợ cho ngân sách Phường và thuộc ngân sách Phường quản lý?; (2). Trong quy định của Chương trình hỗ trợ nguyên vật liệu cho các phường thực hiện bê tông hóa các tuyến đường, hẻm theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm được duyệt có giao Chủ tịch UBND phường quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế – kỹ thuật tuyến đường hẻm trên địa bàn Phường hay không?. Do vậy Bộ Tài chính chưa có cơ sở trả lời Quý Độc giả.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: