Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính: Tôi đang công tác ở Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện. Tôi nhận được đề nghị của BQL dự án huyện đề nghị thẩm định dự toán thu, chi quản lý dự án năm. Trong dự toán thu có nội dung: Nguồn thu hợp pháp khác (Lãi từ tài khoản tiền gửi). Xin cho hỏi: Lãi từ tài khoản tiền gửi (lãi phát sinh do các khoản tạm giữ tiền 5% chi phí tiền bảo hành các công trình phát sinh qua các năm) có phải là khoản thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (Quy định tại khoản 6, Điều 2, Thông tư số 72/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính) hay không. Nếu là khoản thu hợp pháp thì trong dự toán chi của BQL dự án huyện được quyền chi theo nội dung chi hướng dẫn tại khoản 2, điều 12 và khoản 2 điều 13 Nghị định 141/2016/NĐ-CP của Chính phủ có đúng không. Xin trân trọng cảm ơn!.
27/08/2020
Trả lời:

- Tại khoản 1 Điều 9 Thông tư số 52/2018/TT-BTC ngày 24/5/2018 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính Quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Thông tư số 108/2016/TT-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính, quy định:

1. Đối với các công việc được thực hiện thông qua hợp đồng xây dựng:

a)Nguyên tắc thanh toán:

Việc thanh toán hợp đồng phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện trong hợp đồng. Số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán, thời hạn thanh toán, hồ sơ thanh toán và điều kiện thanh toán phải được quy định rõ trong hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các điều kiện áp dụng các loại giá hợp đồng theo quy định hiện hành của nhà nước.

………..

- Để phục vụ công tác quyết toán công trình, trường hợp giữa chủ đầu tư và nhà thầu có thỏa thuận trong hợp đồng về việc tạm giữ chưa thanh toán cho nhà thầu một khoản tiền nhất định hoặc một tỷ lệ nhất định so với khối lượng hoàn thành và thỏa thuận về việc chuyển khoản tiền nêu trên vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại Kho bạc Nhà nước thì việc thanh toán được thực hiện theo quy định của hợp đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý hợp đồng xây dựng”.

 Như vậy, trường hợp giữa chủ đầu tư (Ban quản lý dự án huyện KongChro, tỉnh Gia Lai) và nhà thầu có thỏa thuận trong hợp đồng về việc tạm giữ chưa thanh toán 5% chi phí bảo hành các công trình và thỏa thuận về việc chuyển tiền trên vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại Kho bạc Nhà nước thì thực hiện theo quy định của hợp đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý hợp đồng xây dựng.

Tại Điều 2 Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 17/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước; quy định về các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban QLDA không quy định lãi phát sinh từ số tiền trong tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư (khoản tạm giữ 5% chi phí tiền bảo hành các công trình theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu) là khoản thu hợp pháp khác của Ban quản lý dự án./.

Gửi phản hồi: