Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Nhờ Bộ TC giải đáp giúp tôi trường hợp như sau: Công ty chúng tôi là công ty chứng khoán. Công ty chúng tôi ngoài dịch vụ môi giới chứng khoán còn cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, dịch vụ quản lý cổ đông cho doanh nghiệp. Tại thời điểm lập báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính theo Thông tư 87/2017/TT-BTC, vẫn còn số dư công nợ phải thu của các dịch vụ nêu trên. Xin hỏi, chúng tôi có phải tính rủi ro thanh toán trước hạn hay quá hạn đối với khoản phải thu nêu trên hay không? Vì theo Phụ lục IV Thông tư 87 về 'Giá trị tài sản tiềm ẩn rủi ro” không có nêu loại hình giao dịch như trên (cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý cổ đông). Xin cám ơn Bộ TC.
07/09/2018
Trả lời:

Theo quy định tại điểm g, h khoản 1 Điều 10 Thông tư 87/2017/TT-BTC quy định chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh chứng khoán không đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính, công ty chứng khoán phải xác định rủi ro thanh toán đối với các khoản phải thu trong hạn, các khoản phải thu đã quá hạn của công ty chứng khoán. Như vậy, tại thời điểm lập báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính, công ty chứng khoán vẫn còn số dư công nợ phải thu của các dịch vụ thì công ty chứng khoán phải tính rủi ro thanh toán đối với các khoản này. Tùy thuộc vào khoản phải thu trong hạn hay đã quá hạn để xác định rủi ro thanh toán trước hạn hay rủi ro thanh toán quá hạn.

Tại điểm b khoản 4 Điều 10 Thông tư 87/2017/TT-BTC hướng dẫn cách xác định giá trị tài sản tiềm ẩn rủi ro thanh toán đối với các khoản phải thu.

Gửi phản hồi: