Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài Chính, Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 121/2020/TT-BTC thì: "1. Công ty chứng khoán hoạt động theo mô hình quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện các quy định dưới đây: ...b) Ban kiểm soát phải xây dựng quy trình kiểm soát và phải được Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng thành viên thông qua;". Tuy nhiên, mô hình doanh nghiệp theo Quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp là công ty cổ phần. Quý cơ quan cho tôi hỏi: Câu 1: Việc Điểm b Khoản 1 Điều 9 Thông tư 121/2020/TT-BTC quy định Hội đồng thành viên thông qua quy trình kiểm soát của Ban Kiểm soát được hiểu như thế nào - vì công ty cổ phần không tồn tại Hội đồng thành viên? Câu 2: Đối với công ty TNHH một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu, theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 Luật Doanh nghiệp 59/2020/QH14 quy định: "2. Đối với công ty có chủ sở hữu công ty là doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 88 của Luật này thì phải thành lập Ban kiểm soát; trường hợp khác do công ty quyết định. Cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc, tiêu chuẩn, điều kiện, miễn nhiệm, bãi nhiệm, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của Ban kiểm soát, Kiểm soát viên thực hiện tương ứng theo quy định tại Điều 65 của Luật này". Như vậy, việc lập Ban Kiểm soát đối với Công ty TNHH một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu là quyền của công ty (có thể lập hoặc không lập). Trường hợp lập, thì Chủ sở hữu là cơ quan có quyền lập Ban Kiểm soát để giám sát hoạt động từ cấp Hội đồng thành viên trở xuống. Như vậy, quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 121/2020/TT-BTC về việc Ban Kiểm soát phải trình Hội đồng thành viên thông qua quy trình kiểm soát có phù hợp hay không, khi Ban Kiểm soát thực hiện kiểm tra và là cấp trên của Hội đồng thành viên, nhưng quy trình kiểm soát lại do Hội đồng thành viên phê duyệt? Kính mong sự phản hồi của Quý cơ quan. Trân trọng cảm ơn.
27/09/2022
Trả lời:

Nội dung trả lời Câu hỏi 1:

Theo Điều 71 Luật Chứng khoán, công ty chứng khoán có thể được tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần hoặc công ty TNHH theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 9 Thông tư 121/2020/TT-BTC: Công ty chứng khoán hoạt động theo mô hình quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện các quy định dưới đây: b) Ban kiểm soát phải xây dựng quy trình kiểm soát và phải được Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng thành viên thông qua;

Đối với công ty chứng khoán là công ty cổ phần hoạt động theo mô hình tại Điểm a Khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp mà có Ban kiểm soát thì Ban kiểm soát phải xây dựng quy trình kiểm soát và phải được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Đối với công ty chứng khoán hoạt động theo mô hình công ty TNHH, Ban kiểm soát phải xây dựng quy trình kiểm soát và phải được Hội đồng thành viên thông qua.

Nội dung trả lời câu hỏi 2:

Quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 121/2020/TT-BTC về việc Ban kiểm soát phải trình Hội đồng thành viên thông qua quy trình kiểm soát là phù hợp và cần thiết bởi các lý do sau:

Quy trình làm việc là tập hợp các công việc, nhiệm vụ được thực hiện theo một thứ tự cố định, nhằm biến đổi các yếu tố đầu vào thành các kết quả đầu ra.

Quy trình được lập ra và thống nhất thực hiện là một điều cần thiết cho tác nghiệp của những người tham gia trong quy trình và là công cụ kiểm soát cho các cấp quản lý. 

Khoản 2 Điều 79 Luật Doanh nghiệp quy định: Đối với CTCK là công ty TNHH MTV có chủ sở hữu là doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 88 của Luật Doanh nghiệp thì phải thành lập Ban kiểm soát. Cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc, tiêu chuẩn, điều kiện, miễn nhiệm, bãi nhiệm, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của Ban kiểm soát, Kiểm soát viên thực hiện tương ứng theo quy định tại Điều 65 của Luật Doanh nghiệp.

Điều 65 Luật Doanh nghiệp quy định “Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và chế độ làm việc của Ban kiểm soát, Kiểm soát viên được thực hiện tương ứng theo quy định tại các điều 106, 170, 171, 172, 173 và 174 của Luật Doanh nghiệp.”

Ban kiểm soát được thành lập và có quy trình làm việc do bộ phận đứng đầu tổ chức thông qua là hoàn toàn phù hợp.

 

 

Gửi phản hồi: