Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính Kính mong các cơ quan có chức năng tại Bộ Tài chính giải đáp giúp cho doanh nghiệp vấn đề liên quan đến “Mục đích phát hành Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ” theo quy định hiện hành. Cụ thể, khoản 2 Điều 5 của Nghị định 153/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP quy định “Mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp”. Sau đây là các câu hỏi của doanh nghiệp: 1. “Chương trình đầu tư, dự án đầu tư” có phải là hoạt động “Đầu tư kinh doanh” theo định nghĩa của Luật Đầu tư 2020 không (Đầu tư kinh doanh là việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư để thực hiện hoạt động kinh doanh – khoản 8 Điều 3)? 2. Xin Quý cơ quan giải đáp từng mục đích dưới đây có được xem là thực hiện “chương trình, dự án đầu tư” của doanh nghiệp phát hành TPRL không: - Thực hiện Dự án đầu tư thông qua việc góp vốn vào công ty con của mình (công ty con là chủ đầu tư dự án trên các giấy tờ pháp lý như GCN QSDĐ, Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư…)? - Thanh toán tiền nhận chuyển nhượng Dự án đầu tư từ nhà đầu tư khác theo quy định pháp luật có liên quan (Điều 46 Luật đầu tư, Điều 39 Luật Kinh doanh bất động sản, …)? - Góp vốn thành lập/mua cổ phần/phần vốn góp của doanh nghiệp khác? - Thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với tổ chức khác để thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh? - Thanh toán các chi phí trực tiếp liên quan đến hoạt động của Doanh nghiệp như: mua sắm nguyên vật liệu; mua sắm tài sản và chi phí khác theo Hợp đồng ký kết giữa Doanh nghiệp với nhà cung cấp/đối tác? Tôi xin cám ơn!
03/04/2024
Trả lời:

1. Quy định của pháp luật

Nghị định số 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP (Nghị định số 65) quy định:

- Mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp hoặc mục đích phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Doanh nghiệp phải nêu cụ thể mục đích phát hành tại phương án phát hành theo quy định và công bố thông tin cho nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu. Việc sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phải đảm bảo đúng mục đích theo phương án phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư (khoản 2 Điều 1 Nghị định số 65).

- Doanh nghiệp phải xây dựng phương án phát hành trái phiếu trong đó mục đích phát hành trái phiếu bao gồm các thông tin cụ thể về chương trình, dự án đầu tư (trong đó nêu cụ thể về tình trạng pháp lý và các rủi ro đầu tư của chương trình, dự án); khoản nợ được cơ cấu (cụ thể giá trị, kỳ hạn của khoản nợ được cơ cấu). Riêng đối với tổ chức tín dụng, mục đích phát hành trái phiếu bao gồm để tăng vốn cấp 2 hoặc để cho vay, đầu tư hoặc sử dụng cho mục đích theo quy định của pháp luật chuyên ngành (khoản 10 Điều 1 Nghị định số 65).

2. Căn cứ quy định tại Nghị định số 65, doanh nghiệp được phát hành trái phiếu để thực hiện chương trình, dự án đầu tư. Doanh nghiệp phát hành phải nêu cụ thể về tình trạng pháp lý và các rủi ro đầu tư của chương trình, dự án tại phương án phát hành trái phiếu và công bố thông tin cho nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu. 

Gửi phản hồi: