Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Tổng Cục Thuế. Cá nhân A dự tính tham gia BHXH tự nguyện với mức thu nhập tham gia đóng BHXH tự nguyện là 20.000.000/tháng. Mức đóng BHXH tự nguyện hiện tại theo quy định là 22%. Ngoài ra, cá nhân A thuộc diện đối tượng khác (không phải người tham gia thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo) theo quy định về hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, nên hiện tại Nhà nước hỗ trợ 33.000 và địa phương cá nhân A cư trú (Hà Nội) hỗ trợ 33.000 tiền đóng BHXH tự nguyện hằng tháng. Vậy mỗi tháng, cá nhân A sẽ đóng 4.334.000 (= 20.000.000 x 22% - 66.000) đến BHXH tự nguyện tại địa phương nơi cư trú. Vậy Tổng cục thuế cho tôi hỏi: Khi tham gia BHXH tự nguyện kể trên, cá nhân A có bắt buộc phải kê khai thuế TNCN với mức thu nhập dùng để đóng BHXH tự nguyện hay không? Trong trường hợp phải tiến hành kê khai thuế, thì số tiền cá nhân A đóng cho BHXH tự nguyện có được tính vào phần giảm trừ để tính thuế hay không ? Và mức giảm trừ cụ thể khi kê khai thuế trong trường hợp này là bao nhiêu trong trường hợp cá nhân A không có người phụ thuộc? Rất mong được sự hồi đáp từ Tổng Cục Thuế của Bộ Tài Chính. Xin chân thành cảm ơn.
25/03/2024
Trả lời:

- Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân:

+ Tại Điều 2 quy định các khoản thu nhập chịu thuế:

“Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế

Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

…2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

…”

+ Tại khoản 1 Điều 7 quy định về thu nhập tính thuế:

“Điều 7. Căn cứ tính thuế đối với thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công

Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập tính thuế và thuế suất, cụ thể như sau:

1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư này trừ (-) các khoản giảm trừ sau:

a) Các khoản giảm trừ gia cảnh theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 9 Thông tư này.

b) Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 9 Thông tư này.

c) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học theo hướng dẫn tại khoản 3, Điều 9 Thông tư này.”

+ Tại khoản 2 Điều 9 quy định các khoản giảm trừ:

“Điều 9. Các khoản giảm trừ

…2. Giảm trừ đối với các khoản đóng bảo hiểm, Quỹ hưu trí tự nguyện

a) Các khoản đóng bảo hiểm bao gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc.”

Căn cứ các quy định nêu trên, về nguyên tắc các khoản thu nhập chịu thuế được quy định tại Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Trường hợp Độc giả tham gia đóng BHXH tự nguyện thuộc các khoản giảm trừ quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì được kê khai giảm trừ khi tính thu nhập tính thuế TNCN từ tiền lương, tiền công theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính.

Trong quá trình thực hiện nếu còn vướng mắc, đề nghị Độc giả cung cấp hồ sơ liên quan đến vướng mắc và liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

Gửi phản hồi: