Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Công ty chúng tôi có Công ty chúng tôi có sử dụng hóa đơn điện tử của Công ty Cổ phần phần mềm Misa để xuất bán hàng hóa. Công ty chúng tôi có một số thắc mắc mong Cục thuế giải đáp như sau: Tại Khoản 1 Điều 19 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ nếu danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hóa đơn như sau: “... Cục thuế xem xét từng trường hợp cụ thể để chấp thuận cho cơ sở kinh doanh được sử dụng hóa đơn nhiều hơn một trang nếu trên phần đầu của trang sau của hóa đơn có hiển thị: cùng số hóa đơn như của trang đầu (do hệ thống máy tính cấp tự động); cùng tên, địa chỉ, MST của người mua, người bán như trang đầu; cùng mẫu và ký hiệu hóa đơn như trang đầu; kèm theo ghi chú bằng tiếng Việt không dấu “tiep theo trang truoc - trang X/Y” (trong đó X là số thứ tự trang và Y là tổng số trang của hóa đơn đó).” Công ty chúng tôi xin hỏi, chữ X ở câu “tiep theo trang truoc - trang X/Y” là số thứ tự của trang trước trang hiện tại hay là số thứ tự của trang hiện tại. Ví dụ: hóa đơn có 3 trang thì chữ X ở trang 2 sẽ được thể hiện trên hóa đơn là: “tiep theo trang truoc - trang 2/3” hay “tiep theo trang truoc - trang 1/3”. Hiện nay chưa có quy định rõ ràng về việc này gây nên tình trạng tranh cãi giữa các đơn vị mua bán hàng hóa với nhau, vậy các đơn vị cung cấp hóa đơn khác nhau cho các công ty bán hàng có sự sai lệch về điều trên thì hóa đơn có được coi là hóa đơn hợp lý không? Trân trọng cảm ơn!
03/06/2020
Trả lời:

Ngày 19/5/2020, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc nhận được Phiếu chuyển số 436/PC-TCT của Tổng cục Thuế v/v đề nghị Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc trả lời chính sách thuế qua cổng thông tin điện tử - Bộ Tài chính của độc giả Nguyễn Mạnh Phú (phiếu hỏi đáp số 110520-9 ngày 14/5/2020). Về vấn đề ngày, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc có ý kiến như sau:

Tại Tại Khoản 1 Điều 19 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính quy định về lập hoá đơn khi danh mục hàng hoá, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hoá đơn như sau:

“... Cục thuế xem xét từng trường hợp cụ thể để chấp thuận cho cơ sở kinh doanh được sử dụng hóa đơn nhiều hơn một trang nếu trên phần đầu của trang sau của hóa đơn có hiển thị: cùng số hóa đơn như của trang đầu (do hệ thống máy tính cấp tự động); cùng tên, địa chỉ, MST của người mua, người bán như trang đầu; cùng mẫu và ký hiệu hóa đơn như trang đầu; kèm theo ghi chú bằng tiếng Việt không dấu “tiep theo trang truoc - trang X/Y” (trong đó X là số thứ tự trang và Y là tổng số trang của hóa đơn đó).”

Tại Điều 9, Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính quy định:

Điều 9. Xử lý đối với hóa đơn điện tử đã lập

1. Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế, nếu phát hiện sai thì chỉ được hủy khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua. Việc huỷ hóa đơn điện tử có hiệu lực theo đúng thời hạn do các bên tham gia đã thoả thuận. Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ phục vụ việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người bán thực hiện lập hóa đơn điện tử mới theo quy định tại Thông tư này để gửi cho người mua, trên hóa đơn điên tử mới phải có dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn số…, ký hiệu, gửi ngày tháng năm.

2. Trường hợp hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điện tử điều chỉnh sai sót. Hoá đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn điện tử số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

Căn cứ theo quy định trên, X là số thứ tự trang hiện tại, Y là tổng số trang của hóa đơn điện tử có số dòng nhiều hơn một trang đó.

Trường hợp người bán và người mua đã ghi sai số thứ tự trang hóa đơn thì người bán và người mua phải xử lý đối với hóa đơn đã lập theo quy định tại Điều 9 Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài Chính, Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi, bổ sung. 
Gửi phản hồi: