Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Vụ chính sách thuế. Tôi có ý kiến hỏi như sau: Căn cứ Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên đã ban hành các Nghị quyết để thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh Hưng Yên. - Ngày 29/11/2019, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 85/2019/TT-BTC thay thế Thông tư số 250/2016/TT-BTC, có hiệu lực thi hành từ ngày 13/01/2020. - Theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 38, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thì văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành các điều, khoản, điểm được giao quy định chi tiết thi hành văn bản đó đồng thời hết hiệu lực. Theo đó, các Nghị quyết để thực hiện thu, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh Hưng Yên hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Thông tư số 250/2016/TT-BTC hết hiệu lực thi hành (ngày 13/01/2020). Từ những nội dung trên, trong khi HĐND tỉnh Hưng Yên chưa ban hành các Nghị quyết mới thay thế các Nghị quyết đã ban hành, đảm bảo phù hợp với Thông tư số 85/2019/TT-BTC (mất nhiều thời gian do để đảm bảo chất lượng của văn bản ban hành và theo đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật), Sở Tài chính đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh Hưng Yên trong thời gian chờ HĐND tỉnh Hưng Yên ban hành: 1. Tiếp tục thực hiện theo các Nghị quyết đã ban hành cho đến khi HĐND tỉnh Hưng Yên ban hành các Nghị quyết mới thay thế. 2. Hay dừng thu các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh Hưng Yên cho đến khi HĐND tỉnh Hưng Yên ban hành các Nghị quyết mới thay thế.
21/05/2020
Trả lời:

Tại khoản 1 Điều 21 Luật phí và lệ phí quy định thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh: Quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.

Tại khoản 1 Điều 22 Luật phí và lệ phí quy định thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.

Căn cứ quy định nên trên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.

Căn cứ Luật phí và lệ phí, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 85/2019/TT-BTC ngày 19/11/2019 hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thông tư này hướng dẫn về danh mục, nguyên tắc xác định mức thu, căn cứ xác định mức thu, miễn, giảm, quản lý và dụng phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thực hiện theo quy định tại Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Gửi phản hồi: