Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Xin hỏi về Chi phí thẩm định Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình có quy mô nhỏ (dưới 15 tỷ đồng). Định mức chi phí hiện nay theo Thông tư 209/2016/TT-BTC chỉ là 0,019%. Tức là công trình 1 tỷ đồng chỉ được 190.000 đồng. Như vậy có phải là quá thấp không? Tại sao Bộ lại đưa ra tỷ lệ như vậy? Mong Bộ Tài chính giải đáp.
11/11/2019
Trả lời:

- Tại Điều 8 và khoản 4 Điều 20 Luật phí và lệ phí quy định:

“Điều 8. Nguyên tắc xác định mức thu phí

Mức thu phí được xác định cơ bản đảm bảo bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân”.

          Điều 20. Trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ

...

4. Kiến nghị với Bộ Tài chính về những hoạt động cần thu phí, lệ phí, để Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí; kiến nghị với Chính phủ hoặc Bộ Tài chính về mức thu, nộp, miễn, giảm, quản lý và sử dụng đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý”.

- Tại điểm a khoản 3 Điều 6 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí quy định: “3. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm

a) Tiếp nhận đề nghị của tổ chức thu phí, lệ phí thuộc quản lý ngành, lĩnh vực quản lý; thẩm định và có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành văn bản quy định thu phí, lệ phí”.

Căn cứ các quy định trên, mức thu phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng đối với công trình quy mô nhỏ (thẩm định Báo cáo kinh tế - kỹ thuật) quy định tại Thông tư số 209/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng và dựa trên nguyên tắc xác định mức thu phí tại Điều 8 Luật phí và lệ phí.

Gửi phản hồi: