Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính thưa Bộ Tài chính: trong quá trình thẩm định hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang làm đất ở của các hộ gia đình, cá nhân gặp một số vướng mắc trong việc xác định hạn mức đất ở. Tại Thông tư 76 của Bộ Tài chính đã hướng dẫn xác định hạn mức đất ở nhưng trong quá trình thực hiện tại địa phương còn nhiều ý kiến chưa thống nhất việc xác định hạn mức đất ở đối với trường hợp hộ gia đình đã được công nhận đất ở nhưng sau đó 1 thành viên trong gia đình mua đất đứng tên 1 lô đất khác và xin chuyển mục đích sang đất ở thì cách xác định hạn mức cho cá nhân thành viên đó như thế nào? Cụ thể: VD: Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sáng có 4 thành viên (ông sáng, vợ ông sáng, con trai Nguyễn Văn Nam, con gái Nguyễn Thị Giang), năm 2002 hộ ông sáng được nhà nước cấp GCNQS đất công nhận 360m2 đất ở, tại thời điểm cấp GCN con trai Nguyễn Văn Nam 3 tuổi, năm 2018 anh Nam mua 1 lô đất nông nghiệp sau đó năm 2019 xin CMĐ sang làm đất ở. Hạn mức giao đất ở của tỉnh là 360m2 đối với hộ gia đính, cá nhân. Vậy khi ông Nam CMĐ sang đất ở 100m2 là xác định trong hạn mức hay ngoài hạn mức? Xin trân trọng cảm ơn!
26/09/2019
Trả lời:

- Tại Điểm b Khoản 2 Điều 5, Khoản 1 Điều 7 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính quy định:

Điều 5. Xác định tiền sử dụng đất khi hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP; một số nội dung tại khoản này được hướng dẫn như sau:

...2. Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:

...b) Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp được giao trong hạn mức sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Điều 7. Xác định hạn mức giao đất ở để tính thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân khi được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất

Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP; diện tích đất ở được xác định trong hạn mức để tính thu tiền sử dụng đất được hướng dẫn như sau:

1. Việc xác định diện tích đất trong hạn mức phải đảm bảo nguyên tắc mỗi hộ gia đình (bao gồm cả hộ gia đình hình thành do tách hộ theo quy định của pháp luật), cá nhân chỉ được xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận quyền sử dụng đất ở một lần và trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhiều thửa đất trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì hộ gia đình, cá nhân đó được cộng dồn diện tích đất của các thửa đất để xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận quyền sử dụng đất ở nhưng tổng diện tích đất lựa chọn không vượt quá hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận quyền sử dụng đất ở tại địa phương nơi lựa chọn đầu tiên.”

Căn cứ các quy định trên, việc xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở để tính thu tiền sử dụng đất phải đảm bảo nguyên tắc mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được xác định một lần và trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, trường hợp hộ gia đình Ông Sáng (gồm 04 thành viên: 2 vợ chồng Ông Sáng, con trai Nguyễn Văn Nam, con gái Nguyễn Thị Giang) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định diện tích đất ở trong hạn mức và cấp GCNQSD đất ở theo quy định pháp luật đất đai thì nay thành viên trong hộ gia đình Ông Sáng chuyển mục đích sử dụng đất thì không được xác định hạn mức diện tích đất ở nữa.

Trên đây là những nội dung Cục QLCS Bộ Tài chính trả lời về chính sách. Đề nghị Cục Tin học và Thống kê tài chính tổng hợp trả lời độc giả Vũ Văn Tùng thực hiện theo quy định pháp luật./.

Gửi phản hồi: