Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính: Tôi có một câu hỏi rất mong nhận được sự giải đáp của Bộ. Tôi là kế toán một đơn vị hành chính, hàng tháng tôi thực hiện chi lương cho cán bộ công chức vào ngày cuối tháng căn cứ vào bảng chấm công hàng tháng (Ví dụ: chi lương tháng tháng 01/2018 vào ngày 31/01/2018 dựa vào bảng chấm công tháng 01/2018). Nhưng ở đơn vị tôi có một số ý kiến cho rằng phải chi lương ở đầu tháng ví dụ như lương tháng 2/2018 phải chi ở đầu tháng 2/2018 (vì một số đơn vị khác đang thực hiện chi lương qua Kho bạc vẫn chi như vậy). Vậy nhờ quý Bộ giải đáp giúp là cách chi như thế nào mới đúng theo quy định. Xin chân thành cảm ơn.
22/03/2019
Trả lời:

Trả lời câu hỏi của độc giả Nguyễn Chí Cường, địa chỉ  tại Buôn Ma Thuột (cuongvst@gmail.com). Về vấn đề này, Vụ Kiểm soát chi trả lời độc giả như sau:      

- Tại Tiết b, Khoản 2, Điều 12 (Điều kiện thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước), Chương I, Luật Ngân sách số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 quy định:

“2. Chi ngân sách nhà nước chỉ được thực hiện khi đã có trong dự toán ngân sách được giao, trừ trường hợp quy định tại Điều 51 của Luật này; đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư hoặc người được ủy quyền quyết định chi và đáp ứng các điều kiện trong từng trường hợp sau đây:

b) Đối với chi thường xuyên phải bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; trường hợp các cơ quan, đơn vị đã được cấpthẩm quyền cho phép thực hiện theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí thì thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ và phù hợp với dự toán được giao tự chủ”.

- Tại Điều 23, Chương IV, Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ Luật Lao động quy định:

1. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.

2. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng”.

Căn cứ các quy định nêu trên, đối với các khoản chi thường xuyên, trong đó có chi lương thì việc chi lương cho cán bộ, công chức vào thời điểm đầu tháng hay cuối tháng là do đơn vị tự quyết định nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện chi có trong dự toán giao được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đúng tiêu chuẩn định mức chi và đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Gửi phản hồi: