Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Anh, Chị làm ơn cho em hỏi một vấn đề nhỏ (vô cùng cấp bách để giải ngân KHV năm 2018) ạ: 1. Cho em hỏi tiền Bảo lãnh bảo hành công trình theo qui định BLBH bên em còn nợ nhà thầu 5% giá trị thanh toán xây lắp hoàn thành tương đương số tiền : 400 triệu. 2. Hiện tại KHV năm 2018 bên em còn lại là : 180 triệu. 3. Vậy Nhà thầu phải phát hành Thư bảo lãnh bảo hành (Ngân hàng phát hành) là 400 triệu hay 180 triệu? 4. Theo thư bảo lãnh bảo hành của các Ngân hàng thì khi nào số tiền trên ghi có vào tài khoản của Ngân hàng thì thư bảo lãnh mới có hiệu lực. 5. Khi gửi hồ sơ thanh toán đến KBNN tại nơi bên em giao dịch, cán bộ KSC yêu cầu phải bảo lãnh hết 400 triệu như vậy đúng hay sai? Trong khi số tiền bên em chuyển cho Nhà thầu còn lại 180 triệu. Xin Anh, chị trả lời gấp giúp bên em để còn kịp thanh toán KHV năm 2018 ạ, em cảm ơn các Anh, Chị nhiều.
22/03/2019
Trả lời:

Trả lời câu hỏi của độc giả Nguyễn Thị Thu, địa chỉ  tại Quảng Nam (thutamky@gmail.com). Về vấn đề này, Vụ Kiểm soát chi trả lời độc giả như sau:     

- Tại Khoản 2, Điều 46, Mục 8, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP  ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng quy định:

“2. Bảo hành

a) Bên nhận thầu có trách nhiệm bảo hành công trình, bảo hành thiết bị theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng. Các thỏa thuận của các bên hợp đồng về thời hạn bảo hành, mức bảo đảm bảo hành phải phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.

b) Bảo đảm bảo hành có thể thực hiện bằng hình thức bảo lãnh hoặc hình thức khác do các bên thỏa thuận, nhưng phải ưu tiên áp dụng hình thức bảo lãnh;

c) Bên nhận thầu chỉ được hoàn trả bảo đảm bảo hành công trình sau khi kết thúc thời hạn bảo hành và được chủ đầu tư xác nhận đã hoàn thành công việc bảo hành.

……..”

- Tại Khoản 6, Điều 35, Chương IV, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP  ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định:  

“Chủ đầu tư phải thỏa thuận trong hợp đồngxây dựng với các nhà thầu tham gia xây dựng công trình về quyền và trách nhiệm của các bên trong bảo hành công trình xây dựng; thời hạn bảo hành công trình xây dựng, thiết bị công trình, thiết bị công nghệ; mức tiền bảo hành; việc lưu giữ, sử dụng, hoàn trả tiền bảo hành và việc thay thế tiền bảo hành công trình xây dựng bằng thư bảo lãnh bảo hành của ngân hàng có giá trị tương đương. Các nhà thầu nêu trên chỉ được hoàn trả tiền bảo hành công trình hoặc giải tỏa thư bảo lãnh bảo hành sau khi kết thúc thời hạn bảo hành và được chủ đầu tư xác nhận đã hoàn thành công việc bảo hành”.

          - Tại Tiết a, Khoản 3, Điều 9, Mục 2, Chương II, Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, theo đó quy định:

“ Kho bạc Nhà nước căn cứ hồ sơ đề nghị thanh toán của chủ đầu tư, các điều khoản thanh toán được quy định trong hợp đồng, văn bản giao việc hoặc hợp đồng nội bộ (đối với trường hợp tự thực hiện dự án), số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán và các điều kiện thanh toán và giá trị từng lần thanh toán để thanh toán cho chủ đầu tư. Trong quá trình thanh toán, trường hợp phát hiện sai sót trong hồ sơ đề nghị thanh toán, cơ quan thanh toán vốn đầu tư thông báo bằng văn bản để chủ đầu tư bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ”.

Từ các quy định nêu trên, thì mức tiền bảo hành đối với các công trình xây dựng được thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Trường hợp Chủ đầu tư không đề nghị giữ tiền bảo hành công trình mà thanh toán hết cho nhà thầu thì Chủ đầu tư phải gửi KBNN bảo lãnh bảo hành công trình của ngân hàngvới giá trị tương đương với mức tiền bảo hành được quy định trong hợp đồng. 

Gửi phản hồi: