Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ tài chính. Hiện tại tôi đang làm kế toán cho 1 Doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Quảng Ninh. Tôi có 1 câu hỏi liên quan đến thuế TNDN mong Quý Bộ tài chính phúc đáp. Doanh nghiệp tôi làm hàng tạm nhập tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới( Thuộc diện không chịu thuế GTGT- Không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào). Trong 1 ngày chúng tôi có thể làm thủ tục nhận hàng nhiều lần ở 1 hãng tàu theo nhiều vận đơn khác nhau có điện giao hàng do hãng tàu báo lại ( Việc này chúng tôi không biết trước được mà hãng tàu báo lúc nào chúng tôi đi làm thủ tục nhận hàng lúc đó). Kèm theo đó là các chi phí tại hãng tàu như: phí cấp lệnh, phí THC,... mà hãng tàu lên hóa đơn và thu tiền của chúng tôi và cung cấp cho chúng tôi giấy tờ để lấy hàng hóa ra khỏi cảng. Trong 1 ngày chúng tôi có nhiều hóa đơn dưới 20 triệu mua nhiều lần của 1 nhà cung cấp theo nhiều vận đơn khác nhau thanh toán bằng tiền mặt có tổng giá trị lớn hơn 20 triệu. Vậy tôi xin hỏi toàn bộ những hóa đơn lấy lệnh trên có được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp không ? Vì sao. Kính mong bộ tài chính quan tâm và có ý kiến. Xin trân trọng cám ơn.
18/06/2019
Trả lời:

Tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 3 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính quy định các loại hóa đơn:

“2. Các loại hóa đơn:

  1. Hóa đơn giá trị gia tăng…

b) Hóa đơn bán hàng…

c) Hóa đơn khác gồm: tem; vé; thẻ; phiếu thu tiền bảo hiểm…

d) Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.”

Tại khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 sửa đổi, bổ sung Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:

“Điều 15. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

5. Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một nhà cung cấp có giá trị dưới hai mươi triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Nhà cung cấp là người nộp thuế có mã số thuế, trực tiếp khai và nộp thuế GTGT…”

Tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN bao gồm:

“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng...”

Căn cứ các quy định trên, trường hợp doanh nghiệp phát sinh khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ của một nhà cung cấp có giá trị dưới hai mươi triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định nêu trên thì doanh nghiệp được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh trả lời để độc giả Nguyễn Thị Thùy Dương biết, thực hiện theo đúng quy định tại văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này./.

Gửi phản hồi: