Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Hiện tại, tôi đang thực hiện xét duyệt và thẩm định quyết toán các đơn vị dự toán ngân sách theo Thông tư số 137/2017/TT-BTC; có khó khăn như sau: 1. Biên bản xét duyệt quyết toán của cơ quan tài chính cần phải có chữ ký của lãnh đạo cơ quan tài chính hay không? hay chỉ cần chữ ký của cán bộ thực hiện xét duyệt quyết toán. 2. Việc thẩm định quyết toán cần phải có biên bản hay không? hay chỉ ra Thông báo thẩm định quyết toán là được?
08/01/2019
Trả lời:

a) Về Biên bản xét duyệt quyết toán của cơ quan tài chính cần phải có chữ ký của lãnh đạo cơ quan tài chính hay không ? hay chỉ cần chữ ký của cán bộ thực­ hiện xét duyệt quyết toán ?

          Theo Phụ lục 01- Biên bản xét duyệt/Thẩm định quyết toán ngân sách năm ban hành kèm theo Thông tư  số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính quy định xét duyệt, thẩm định,  thông báo và tổng hợp quyết toán năm thì thành phần xét duyệt, thấm định quyết toán có đại diện cơ quan, đơn vị xét duyệt/thẩm định và phần cuối Biên bản có chữ ký của đại diện cơ quan, đơn vị xét duyệt/thẩm định(Ký, ghi rõ họ tên).

         Như vậy, đối chiếu với các quy định nêu trên, những công chức được cơ quan tài chính giao nhiệm vụ xét duyệt, thấm định quyết toán của đơn vị là người đại diện cơ quan tài chính xét duyệt/thẩm định và ký Biên bản xét duyệt/Thẩm định quyết toán ngân sách năm (có thể bao gồm lãnh đạo cơ quan tài chính hoặc lãnh đạo cấp phòng hoặc chuyên viên).

        b) Việc thẩm định quyết toán cần phải có biên bản hay không ? hay chỉ ra Thông báo thẩm định quyết toán là được?

        Theo điểm a Khoản 3 Điều 7 Thông tư  số 137/2017/TT-BTC  quy định: Kết thúc việc thẩm định quyết toán năm, cơ quan thẩm định quyết toán lập, ký biên bản thẩm định quyết toán năm với đơn vị được thẩm định (theo Phụ lục 01, các Mẫu biểu 3a và 3b ban hành kèm theo Thông tư này đối với việc thẩm định quyết toán năm 2017; theo Phụ lục 01, các Mẫu biểu 1a, 1b và 1c ban hành kèm theo Thông tư này đối với việc thẩm định quyết toán từ năm 2018);

Như vậy, đối chiếu với các quy định nêu trên, việc thẩm định quyết toán cần phải có biên bản để làm cơ sở ra Thông báo thẩm định quyết toán đối với đơn vị được thẩm định.

Đề nghị độc giả nghiên cứu văn bản nêu trên để thực hiện.

Gửi phản hồi: