Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi có câu hỏi muốn Bộ giải đáp như sau: Theo quy định quản lý giá hiện hành thì: Vật tư, công cụ, dụng cụ, các sản pẩm in, tài liệu, biểu mẫu, ấn phẩm, ấn chi, tem, sách, tạp chí phục vụ hoạt động thường xuyên của các cơ quan nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã có phải thực hiện thẩm định giá không ? (sử dụng kinh phí thường xuyên). Nếu phải thẩm định giá thì thẩm định cho từng lần mua bao gồm cả số lượng hay chỉ thẩm định giá cho một đơn vị tài sản, các đơn vị khác có được áp giá đã thông báo cùng thời điểm không ?. Rất mong quý Bộ giải thích.
15/11/2018
Trả lời:

Theo thông tin mà ông cung cấp thì “vật tư, công cụ, dụng cụ, các sản phẩm in, tài liệu, biểu mẫu, ấn phẩm, ấn chi, tem, sách, tạp chí phục vụ hoạt động thường xuyên của các cơ quan nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã” được mua từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp thường xuyên.

Tại Điểm 4, điều 8 (Nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước) Luật ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 quy định:  Các khoản chi ngân sách nhà nước chỉ được thực hiện khi có dự toán được cấp có thẩm quyền giao và phải bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Điều 31 Luật Giá quy định: Tài sản thẩm định giá:

  1. Tài sản của tổ chức, cá nhân có nhu cầu thẩm định giá.
  2. Tài sản của nhà nước phải thẩm định giá theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và quy định khác của Pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo Luật Giá, các tài sản mà Ông nêu không thuộc danh mục bắt buộc phải thẩm định giá. Tuy nhiên, để bảo đảm mục tiêu quản lý và sử dụng có hiệu quả chi ngân sách nhà nước thường xuyên theo Luật ngân sách nhà nước thì cơ quan, đơn vị có thể thuê doanh nghiệp có chức năng thẩm định giá tài sản thực hiện thẩm định giá cho từng lần mua (bao gồm cả số lượng) hay chỉ thẩm định giá cho một đơn vị tài sản, tùy theo nhu cầu của cơ quan, đơn vị.

          Khoản 1. Điều 32 Luật Giá quy định:

Kết quả thẩm định giá được sử dụng làm một trong những căn cứ để cơ quan, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữuhoặc có quyền sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật và các bên liên quan xem xét, quyết định hoặc phê duyệt giá đối với tài sản.   

Ngoài ra, nếu mua sắm tài sản trên thực hiện qua đấu thầu thì theo quy định tại khoản 6 Điều 10 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước… thì một trong các căn cứ để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu là kết quả thẩm định giá của cơ quan có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá hoặc của tổ chức có chức năng cung cấp dịch vụ thẩm định giá hoặc các báo giá của các nhà cung cấp (nếu có).
Gửi phản hồi: