Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi anh/chị. Vui lòng hướng dẫn giúp tôi trường hợp như sau: Tháng 8/2021 tôi có chuyển tiền cho chồng tôi để mua một sản phẩm Bảo Hiểm của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bảo Hiểm Nhân Thọ Cathay Việt Nam thông qua một nhân viên tư vấn tên Tuấn của Công ty Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bảo Hiểm Nhân Thọ Cathay Việt Nam Lần đóng tiền năm thứ nhất là tháng 8/2021, lần đóng tiền năm thứ 2 là ngày 02 tháng 11 năm 2022. Sau khí đóng tiền mua Bảo Hiểm của Hợp Đồng số S11003346287 đến khoảng một năm sau khi tôi gọi điện nói anh Tuấn trả lại một bản Hợp Đồng thì tôi mới nhận được lại bản Hợp Đồng này. Tháng 11/2022 trước khi tôi đóng tiền lần hai tôi có hỏi chồng tôi: Thời gian tôi phải đóng phí của Hợp đồng S11003346287 là 10 năm hay nhiều năm hơn, thì tôi nghe chồng tôi nói rõ là 10 năm, vì vậy tôi tiếp tục đóng phí năm thứ 2 bằng hình thức qua chuyển khoản cho anh Tuấn (nhân viên của Cathay). Vì tính chất công việc của tôi đi công tác thường xuyên, khối lượng công việc nhiều nên tôi không có thời gian để xem hết nội dung trong bản Hợp Đồng số S11003346287, vào ngày 02/11/2022 sau khi chuyển tiền đóng phí năm thứ 2 tới anh Tuấn tôi lấy Hợp Đồng ra xem qua thấy 1 số nội dung ghi sai thông tin về tôi và thời gian đóng phí lên tới 20 năm. Vì vậy tôi đã nhắn tin nói anh Tuấn sửa lại cho tôi nhưng đến kỳ đóng phí năm thứ 3 vì linh tính do thấy chưa hiểu rõ về bản Hợp Đồng và nhớ lại là chưa ai đưa bản Hợp Đồng số S11003346287 cho tôi ký. Tháng 8/2023 tôi tiếp tục lấy bản Hợp Đồng số S11003346287 ra xem nhiều trang thì khi đó tôi mới biết Hợp Đồng này chữ ký không phải chữ ký của tôi và các thông tin khai sai, không đúng với tôi mặc dù tôi đã nhắn tin yêu cầu anh Tuấn sửa nhưng vẫn chưa thấy sửa đổi. Vì vậy tôi đã nói chuyện với chồng tôi thì được biết toàn bộ bản Hợp Đồng số S11003346287 do ông Tuấn tự khai báo thông tin và ký giả chữ ký của tôi,chồng tôi không biết việc này, vì sau khi đóng tiền năm thứ nhất cho ông Tuấn thì chồng tôi cũng không biết gì về nội dung bản Hợp Đồng số S11003346287 chỉ đến khi tôi nói thì chồng mới biết sự việc. Do những vấn đề về thời hạn đóng phí tới 20 năm và thông tin của tôi khai báo sai cũng như chữ ký giả mạo chữ ký của tôi trong bản Hợp Đồng, tôi đã không đồng ý đóng phí tiếp của năm thứ 3. Ngày 23/11/2023 tôi có gửi đơn khiếu nại đến Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bảo Hiểm Nhân Thọ Cathay Việt Nam và Văn phòng có địa chỉ tại Biên Hòa nơi ông Tuấn làm việc để yêu cầu Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bảo Hiểm Nhân Thọ Cathay Việt Nam giải quyết vụ việc của tôi (trước khi gửi đơn khiếu nại tôi có nói rõ với ông Tuấn về những sai phạm của bản Hợp Đồng). Nhưng rất nhiều lần liên hệ với nhân viên của Công ty này tôi vẫn không nhận được câu trả lời. Đến sáng ngày 13/12/2023 tôi tiếp tục gửi email một lần nữa yêu cầu Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bảo Hiểm Nhân Thọ Cathay Việt Nam giải quyết cho tôi, nếu tới ngày 18/12/2023 tôi không nhận được công văn hồi âm thì tôi sẽ gửi đơn tới Tòa Án để được giải quyết bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của tôi, đồng thời tôi sẽ chia sẻ sự việc giả mạo chữ ký của tôi trong bàn Hợp Đồng số S11003346287 để mọi biết cảnh giác với hành vi vi phạm của nhân viên công ty Cathay Việt Nam. Do đó tới chiều tối cùn ngày 13/12/2023 tôi nhận được công văn trả lời từ Công ty Cathay Việt Nam, tôi không chấp nhận cách xử lý và trả lời thiếu trách nhiệm của Công ty Cathay Việt Nam. Với vấn đề như trên kính mong Qúy anh/chị tư vấn giúp tôi để tôi được giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật. Tôi xin cảm ơn. Trân trọng.
09/01/2024
Trả lời:

Nội dung trả lời:

         Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của bà Bích Hằng qua cổng thông tin điện tử liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của bà Hằng tại Công ty TNHH BHNT Cathay (giao kết năm 2021). Ngày 23/11/2023, bà Hằng đã gửi đơn khiếu nại đến Công ty, yêu cầu Công ty giải quyết các kiến nghị của bà về thời hạn đóng phí tới 20 năm (thay vì 10 năm như bà đã thống nhất với đại lý), thông tin về bên mua bảo hiểm không chính xác, chữ ký bên mua bảo hiểm bị giả mạo. Đồng thời, bà Hằng đã rất nhiều lần liên hệ với nhân viên Công ty nhưng không nhận được câu trả lời. Ngày 13/12/2023, bà Hằng tiếp tục gửi thư điện tử đến Công ty và đã nhận được công văn trả lời của Công ty. Tuy nhiên, bà Hằng không chấp nhận cách xử lý của Công ty, cho rằng Công ty trả lời thiếu trách nhiệm. Vì vậy, bà Hằng gửi câu hỏi lên cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính để được tư vấn, giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật.

Trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Điểm a khoản 2 Điều 85 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm: “a) Thực hiện cam kết trong hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài”;

- Điểm đ khoản 1 Điều 84 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm: “Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm”;

- Điều 88 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định: “Trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm”.

- Khoản 1 Điều 12 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định: 1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.”.

- Điều 116 Luật Dân sự về giao dịch dân sự: “Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.”.

- Khoản 3 Điều 26 Luật Tố tụng dân sự: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án: Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự.”

- Khoản 2 Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27/11/2015 quy định về trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố: “2. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố gồm: a) Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; b) Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.”

Bộ Tài chính đã có công văn chuyển nội dung phản ánh của bà Bích Hằng đến Công ty TNHH BHNT Cathay để xem xét, giải quyết. Đề nghị bà Bích Hằng phối hợp với Công ty TNHH BHNT Cathay để giải quyết theo quy định pháp luật có liên quan. Trường hợp có tranh chấp, bà Bích Hằng có thể gửi đơn tới Tòa án để giải quyết. Trường hợp bà Bích Hằng phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận là Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát theo quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27/11/2015./.

Gửi phản hồi: