Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Quý Bộ Tài Chính Bản thân tôi được Nhà nước công nhận là thương binh loại 2/4; hiện tại tôi có thửa đất ở được Nhà nước công nhận cấp quyền sử dụng đất ở nông thôn là 500m2; nguồn gốc sử dụng “công nhận QSDĐ như giao đất không thu tiền sử dụng đất” thửa đất tọa lạc tại ấp Ninh phước, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Đến năm 2015 tôi có mua một thửa đất trồng cây lâu năm tại ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Nay gia đình tôi xin chuyển mục đích sử dụng thửa đất nêu trên thành đất ở đô thị, với diện tích là 300m2. Như vậy tôi là thương binh 2/4 có được miễn, giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất của thửa đất thứ hai ở ấp Nội Ô, thị trấn Ngan Dừa hay không? Nếu không được miễn giảm thì căn cứ vào những quy định nào? Rất mong quý Bộ Tài Chính xem xét trả lời sớm cho gia đình tôi được biết. Chân thành cám ơn quý lãnh đạo
15/02/2019
Trả lời:

Tại Điều 11 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, quy đinh:

“Điều 11. Miễn tiền sử dụng đất

Miễn tiền sử dụng đất trong những trường hợp sau đây:

1. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở cho người phải di dời do thiên tai.

…”

Tại Điều 13 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, quy định:

“Điều 13. Miễn tiền sử dụng đất

Việc miễn tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP; một số nội dung tại Điều này được hướng dẫn cụ thể như sau:

1. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở trong trường hợp được Nhà nước giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất cho người có công với Cách mạng được thực hiện theo quy định của pháp luật về người có công. Việc miễn tiền sử dụng đất đối với người có công với Cách mạng chỉ được thực hiện khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc cho phép miễn tiền sử dụng đất theo pháp luật về người có công.

...”

Tại khoản 4 và khoản 8 Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, quy định:

“4. Việc hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng chỉ xét một lần cho một hộ gia đình và mức hỗ trợ tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất thực tế được giao nhưng tối đa không vượt quá hạn mức đất ở...

8. Việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở dựa trên kiến nghị của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn nơi người đó cư trú và những kiến nghị đó phải được Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xác minh lại trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định”.

Căn cứ vào các quy định nêu trên thì việc miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng được thực hiện theo quy định của pháp luật về người có công và thẩm quyền miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng là UBND tỉnh dựa trên cơ sở kiến nghị của UBND xã nơi người đó cư trú và những kiến nghị đó phải được UBND huyện xác minh lại trước khi trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Cơ quan Thuế chỉ thực hiện khi có quyết định của UBND tỉnh cho phép miễn tiền sử dụng đất theo pháp luật về người có công; việc miễn giảm tiền sử dụng đất người có công với cách mạng chỉ được thực hiện đối với diện tích đất trong hạn mức đất ở trong trường hợp được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở.

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu xin trả lời đến bà Trần Ngọc Huệ được biết để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành./.                      

Gửi phản hồi: