Skip to main content
Trang chủ
Thứ Năm 23/9/2021 11:39
ENGLISH
Danh mục
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin Tức Tài Chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Trang chủ
Giới thiệu bộ
Tin tức tài chính
Hệ thống văn bản
Hỏi đáp CSTC
Contribute
Hỏi đáp CSTC
>
Trang chủ
>
Hỏi đáp CSTC
>
Kho bạc
Tài khoản Email
*
Mật khẩu
*
Tài khoản hoặc mật khẩu không đúng
Tài khoản chưa được kích hoạt
Đăng nhập
Quên mật khẩu
Mật khẩu hiện tại
*
Mật khẩu mới
*
Xác nhận mật khẩu mới
*
Lưu thay đổi
Tài khoản Email
*
Gửi Email
Đăng ký
Đăng Nhập
Lĩnh vực:
Kho bạc
Tìm kiếm
Gửi câu hỏi
Danh sách câu hỏi - Trả lời
Hỏi:
Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.Căn cứ Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/09/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công nghiệp công lập;Theo Khoản 4 Điều 23 Mục 4 Chương II Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định: “Các Quỹ được trích lập theo quy định tại Nghị định này được gửi tiền tại ngân hàng thương mại để quản lý”. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (Nhóm 2). Căn cứ vào Kế hoạch hoạt động thu-chi tại đơn vị 06 tháng cuối năm, BVĐK tỉnh Bắc Ninh dự kiến chuyển một phần số dư tài khoản của Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và Quỹ khám chữa bệnh đang quản lý tại tài khoản tiền gửi trong Kho bạc Nhà nước sang tài khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại hệ thống ngân hàng thương mại. Tôi xin hỏi, đơn vị có được chuyển một phần số dư tài khoản tiền gửi các quỹ tại kho bạc Nhà nước hay phải chuyển toàn bộ số dư tài khoản tại các quỹ nêu trên đang quản lý tại Kho bạc Nhà nước sang tài khoản tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng thương mại?
31/01/2024
Xem trả lời
Hỏi:
Đắk Lắk, ngày 29/12/2023. Kính gửi Bộ Tài chính! Tôi tên: Nguyễn Sơn Thành. Hiện đang công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước, tôi gặp khó khăn vướng mắc như sau: Cơ quan tôi tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng 01 gói thầu mua sắm thiết bị, máy móc chuyên dùng. Có 01 nhà thầu trúng thầu với giá trúng thầu nhỏ hơn giá gói thầu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hai bên đã tiến hành đầy đủ các thủ tục cần thiết và ký kết hợp đồng. Khi thực hiện cam kết chi, Kho bạc Nhà nước tại địa phương cho rằng đơn giá dự thầu một số thiết bị trong gói thầu cao hơn đơn giá thiết bị tương ứng trong dự toán được phê duyệt nên không thể thực hiện thanh toán, căn cứ bởi Điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 (Đối với máy móc, thiết bị chuyên dùng: KBNN kiểm soát đảm bảo có trong danh mục máy móc, thiết bị chuyên dùng (chủng loại) quy định tại Văn bản ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của cấp có thẩm quyền ban hành (thẩm quyền ban hành theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg) và đảm bảo không vượt Dự toán chi tiết và mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 17 Điều 4 Luật Đấu thầu năm 2013: “Giá dự thầu là giá do nhà thầu ghi trong đơn dự thầu, báo giá, bao gồm toàn bộ các chi phí để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu”. Có thể hiểu khi tham gia dự thầu, nhà thầu có quyền chào đơn giá đối với các hạng mục công việc trong gói thầu khác với giá dự toán (và thực chất nhà thầu không thể biết giá của từng hạng mục công việc được phê duyệt trong dự toán). Việc tính toán giá dự thầu trong HSDT là do nhà thầu tự quyết định để đảm bảo cạnh tranh về giá với các nhà thầu khác, đồng thời đảm bảo thực hiện gói thầu hiệu quả, chất lượng theo yêu cầu. Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 19 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định nguyên tắc thương thảo hợp đồng như sau: “Không tiến hành thương thảo đối với các nội dung mà nhà thầu đã chào thầu theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Việc thương thảo hợp đồng không được làm thay đổi đơn giá dự thầu của nhà thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có)…” Xin hỏi: 1. Cụm từ: “…Dự toán chi tiết và mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt” tại Điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 được hiểu chính xác như thế nào? Là chi tiết từng hạng mục cụ thể cấu thành tổng dự toán hay là Tổng dự toán được phê duyệt? Nếu hiểu là “chi tiết từng hạng mục cụ thể ” thì khi mời thầu Chủ đầu tư có phải công khai dự toán chi tiết được phê duyệt để các nhà thầu căn cứ chào thầu cho phù hợp không? 2. Trong trường hợp cơ quan tôi đang gặp phải nêu trên, đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý. Trân trọng!
10/01/2024
Xem trả lời
Hỏi:
Tôi được kho bạc địa phương hướng dẫn đối với đơn vị sự nghiệp công nhóm 1, 2, 3 không được dùng kinh phí thường xuyên (kể cả nguồn kinh phí tự chủ giao dự toán hàng năm) để mua sắm tài sản, muốn mua sắm tài sản phải chi từ nguồn trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hàng năm để lại. Những năm trước đây đơn vị sự nghiệp nhóm 1, 2, 3 chúng tôi có dùng kinh phí thường xuyên nguồn 13 để mua sắm.Tôi xin hỏi, kho bạc địa phương hướng dẫn như vậy chính xác chưa? Kính đề nghị Quý bộ hướng dẫn chi tiết quy định để chúng tôi thực hiện cho đúng.
03/01/2024
Xem trả lời
Hỏi:
Trong quá trình thực hiện kiểm soát thanh toán chi ngân sách theo thủ tục hành chính, tại địa phương tôi có nhiều trường hợp như sau:Đơn vị sử dụng ngân sách lập chứng từ thanh toán đối với những khoản chi dưới 50 triệu đồng đều không có hóa đơn mà chỉ ghi nội dung thanh toán trực tiếp vào Giấy rút dự toán là thanh toán tiền .... theo hợp đồng số ngày tháng năm (ví dụ như thuê nhân công bạt cỏ lề đường hoặc mua thóc hàng 10 tấn nhưng của các hộ dân nên không có hóa đơn).Vậy, theo quy định hiện hành có cơ sở nào để kho bạc từ chối hoặc chấp nhận thanh toán không? (Theo tôi được biết tất cả các khoản chi đều phải có hóa đơn chứng từ đầy đủ trừ mấy khoản được phép khoán theo quy định thì không phải hóa đơn).
28/12/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Năm 2022, chúng tôi là nhà thầu thi công tham gia đấu thầu và trúng thầu 01 công trình thuộc nguồn vốn ngân sách huyện, ngân sách xã; Giá gói thầu là 11,140 tỷ (trong đó: Phần xây lắp các hạng mục là 11,078 tỷ, phần thiết bị là 0,062 tỷ); Giá trị đề nghị trúng thầu và ký hợp đồng là 11,041 tỷ (trong đó: Giá trị phần xây lắp là 10,936 tỷ, phần thiết bị là 0,105 tỷ); Hình thức hợp đồng là hợp đồng trọn gói.Hiện tại, chúng tôi đã làm thủ tục làm hồ sơ thanh toán gửi tư vấn giám sát và chủ đầu tư xác nhận và chuyển ra Kho bạc Nhà nước để làm thủ tục thanh toán cho Nhà thầu. Tuy nhiên, sau khi rà soát và kiểm tra, Kho bạc Nhà nước có ý kiến là không chấp thuận thanh toán cho nhà thầu với lý do chi phí phần thiết bị trong hợp đồng cao hơn chi phí phần thiết bị trong giá gói thầu phù hợp với dự toán được duyệt và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp Quyết định phê duyệt dự toán sao cho đảm bảo chi phí thiết bị trong hợp đồng không được vượt chi phí thiết bị trong dự toán được duyệt.Tôi xin hỏi, KBNN yêu cầu cung cấp quyết định phê duyệt dự toán như thế có phù hợp không và nếu có thì căn cứ cơ sở nào để chủ đầu tư ban hành Quyết định điều chỉnh dự toán?
05/12/2023
Xem trả lời
Hỏi:
K/g Bộ Tài chính, đơn vị chúng tôi muốn hói về nội dung như sau: Chúng tôi có gói thầu mua sắm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia gồm nhiều mặt hàng, Quá trình thực hiện căn cứ quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC, Thông tư số 68/2022/TT-BTC và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, UBND huyện đã ra Quyết định muc sắm trong đó chi tiết danh mục hàng hoá, chủng loại, đơn giá dự toán của từng mặt hàng. Căn cứ Quyết định mua sắm và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của UBND huyện, chúng tôi đã tổ chức đấu thầu qua mạng theo quy định (Khi đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia chỉ đưa được nội dung tổng giá trị dự toán gói thầu mua sắm). Căn cứ quy định tại Điều 43, Luật Đấu thầu chúng tôi đã lựa chọn được nhà thầu cung cấp phù hợp với tổng giá trị gói thầu trúng thầu không vượt tổng giá trị dự toán gói thầu đã được phê duyệt. Tuy nhiên, quá trình thanh toán, cơ quan kiểm soát chi NSNN là KBNN hiện từ chối thanh toán do chưa đảm bảo mức giá dự toán tại Quyết định mua sắm của UBND huyện, cụ thể đơn giá trúng thầu 2 loại mặt hàng, 1 loại cao hơn đơn giá dự kiến, 1 loại thấp hơn đơn giá dự kiến. Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu căn cứ tại điểm e, khoản 1, Điều 43, Luật Đấu thầu về "Xét duyệt trúng thầu đối với đấu thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp lựa chọn được nhà thầu cung cấp hàng hoá: e) Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. Trường hợp dự toán của gói thầu được phê duyệt thấp hơn hoặc cao hơn giá gói thầu được phê duyệt thì dự toán này sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xét duyệt trúng thầu.", chúng tôi đã thực hiện duyệt trúng thầu đảm bảo quy định của Luật Đấu thầu. Vậy xin hỏi Bộ Tài chính, việc kiểm soát chi qua kho bạc đối với việc mua sắm hàng hoá chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước có phải trên cơ sở “tổng giá trị gói thầu mua sắm trúng thầu không được vượt quá tổng dự toán gói thầu mua sắm” hay “đối với từng mặt hàng mua sắm, đơn giá trúng thầu không được vượt quá đơn giá dự toán” ạ? Nếu trường hợp “đơn giá không được vượt quá đơn giá dự toán”, xin hướng dẫn của Bộ để giải quyết trường hợp của đơn vị chúng tôi.
21/11/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính Hiện tại địa phương phát sinh công trình như sau: Tổng mức đầu tư: 8.500.000.000đ Xây lắp: 7.491.955.800đ Bao gồm 2 nhà thầu liên doanh Nhà thầu A giá trị: 5.674.416.300đ Nhà thâu B giá trị: 1.817.539.500đ Giá trị tổng tạm ứng 2 nhà thầu như sau: Nhà thầu A ứng: 1.702.324.000đ có làm bảo lãnh tạm ứng hợp đồng Nhà thâu B ứng: 545.262.000đ không làm bảo lãnh tạm ứng hợp đồng (CĐT thỏa thuận nhà thầu B trong hợp đồng không thực hiện) Khi thanh toán Kho bạc yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) thực hiện bảo lãnh tạm ứng hợp đồng đối với nhà thầu B tuy nhiên CĐT giải thích đây là công trình có tổng vốn đầu tư dưới 20 tỷ đồng nên áp dụng là gói thâu có quy mô nhỏ do đó trong hợp đồng CĐT chỉ bảo lãnh tạm ứng cho các nhà thầu cần thiết và ứng trên 1 tỷ đồng, các nhà thầu ứng dưới 1 tỷ CĐT thỏa thuận không thực hiện bảo lãnh tạm ứng trong hợp đồng. Vậy xin hỏi trong trường hợp này CĐT đúng hay sai, Kho bạc có cần phải yêu cầu CĐT phải làm bảo lãnh tạm ứng tất cả các nhà thầu không? Kính mong Bộ Tài chính hưỡng dẫn thêm để KBNN Ea Súp thực hiện thanh toán đúng theo đúng quy định Xin chân trọng cảm ơn./.
08/11/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Hiện tôi đang làm CC Tài chính - Kê toán phường và có câu hỏi muốn quý Bộ hướng dẫn giúp. Trong năm 2022, tôi có thực hiện "chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án" cho cán bộ công chức trong Ban QLDA của phường từ tài khoản 3731. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2, điều 30, Nghị định 10/2021/NĐ-CP quy định về nội dung chi phí quản lý dự án không co nội dung "chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án". KBNN đã yêu cầu thu hồi và nộp trả vào thu ngân sách nhà nước. Như vậy, việc nộp trả vào thu ngân sách NN năm 2023 có đúng không và thực hiện theo quy định nào ( vì đơn vị chi từ tài khoản tiền gửi 3731 và toàn bộ chi phí QLDA các công trình đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành). Trường hợp phải nộp trả vào thu NSNN năm nay thì có phải thực hiện điều chỉnh giảm Quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành không?
06/11/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Kính thưa BTC, trường hợp các trường học thuê GV dạy thay thai sản theo Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ: Về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, trước đây các đơn vị hạch toán vào tiểu mục 6757, nhưng khi NGHỊ ĐỊNH 111/2022/NĐ-CP thay thế nghị quyết 102/NQ-CP. Đối với hợp đồng đã ký theo nghị quyết 102/NQ-CP hoặc là hợp đồng chưa ký theo nghị định 111/2022/NĐ-CP, thì đơn vị sẽ hạch toán vào tiểu mục 6051 hay là 6757 như trước đây ạ? Tôi xin cảm ơn!
06/10/2023
Xem trả lời
Hỏi:
Tôi xin có câu hỏi như sau: Chính phủ đã ban hành Nghị định 99/2021 ngày 11 tháng 11 năm 2021 Quy định về quản lý, thanh quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. 1. Nghị định này có áp dụng đối với các nguồn vốn từ Ngân sách nhưng không thuộc các dự án (ví dụ: vốn chi thường xuyên)? 2. Điều 10, mục 3 của Nghị định này có cho phép chủ đầu tư tạm ứng cho nhà thầu số tiền lớn hơn 30%. Vậy cụ thể, con số tối đa mà chủ đầu tư được phép tạm ứng cho nhà thầu là bao nhiêu %? Chủ đầu tư được phép làm điều đó trong điều kiện nào? “Người quyết định đầu tư” thể hiện trong Điều 10 mục 3 của Nghị định này là những đối tượng nào? Xin chân thành cảm ơn! (ĐT: 0966231699; Email: hnt.vietnam@gmail.com)
25/09/2023
Xem trả lời
Tổng số bản ghi:
206
Tổng số: 21 trang
<
1
2
3
4
5
>
Họ và tên
*
Email
*
Số điện thoại
*
Địa chỉ
*
Lĩnh vực
*
--Chọn lĩnh vực--
Tài chính tổng hợp
Đầu tư
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính hành chính sự nghiệp
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Tài chính doanh nghiệp
Chính sách thuế
Khác
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Nội dung hỏi
*
Đổi mã khác
Nhập mã
*
Gửi
Đóng
lĩnh vực hỏi đáp cstc
Tài chính tổng hợp
Đầu tư
Thuế
Hải quan
Kế toán và kiểm toán
Tài chính hành chính sự nghiệp
Ngân sách nhà nước
Quản lý công sản
Kho bạc
Quản lý nợ
Quản lý giá
Bảo hiểm
Chế độ kế toán
Chứng khoán
Tài chính doanh nghiệp
Chính sách thuế
Khác
Tổ chức, cán bộ
Dự trữ
Chỉ đạo điều hành
Khen thưởng - xử phạt
Thống kê tài chính
Thông báo - chỉ đạo điều hành
Lịch công tác
Tuyển dụng
Đảng bộ Bộ Tài chính
Công khai ngân sách Bộ tài chính
BTC với công dân
Dự thảo văn bản
Trao đổi trực tuyến
Lịch tiếp công dân
Kiến nghị cử tri
Phản ánh, kiến nghị
BTC với doanh nghiệp
Quản lý Tài chính doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp thuộc Bộ
Thông tin dịch vụ tài chính
Thông tin đấu thầu
Tỷ giá hạch toán
Danh mục điều kiện đầu tư, kinh doanh
Chuyên mục khác
Chiến lược và kế hoạch hành động
KBNN công khai tình hình giải ngân vốn DTXDCB thuộc kế hoạch 2016 qua KBNN
Khung điều kiện vay của 06 NHPT
Bản tin nợ công
70 năm Tài chính Việt Nam đồng hành cùng đất nước
Vấn đề Quốc hội quan tâm
Công khai danh mục giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
Các dự án thuộc bộ
Thông tin điều hành giá
Cải cách thủ tục hành chính
Danh mục chế độ báo cáo định kỳ
Tiếp cận thông tin
Chi phí cung cấp thông tin
Hội nghị ngành Tài chính
Công khai danh mục giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
Một số chỉ tiêu tổng hợp
Phiếu điều tra ICT Index 2019
Chuyển đổi số
OK
OK
Cancel