Căn cứ câu hỏi của Ông, Cục Thuế TP. Đà Nẵng xét thấy nội dung câu hỏi chưa rõ ràng, thiếu dữ liệu để có căn cứ trả lời theo quy định như: Người lao động có ký hợp đồng lao động không? Thời gian làm việc của người lao động như thế nào? Công ty có tham gia nghĩa vụ BHXH cho người lao động không? Khoản hỗ trợ có tính chất phúc lợi cụ thể là gì?, tuy nhiên Ông có thể tham khảo những nội dung sau để thực hiện cho phù hợp.
Căn cứ quy định tại:
- Điều 48 Luật Lao động số 10/2012/QH13 ngày 18/6/2013 của Quốc Hội
- Khoản 1, Khoản 6 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định về Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
- Khoản 1, Điểm 2.30 Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính.
Theo đó, trường hợp Công ty thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật nhưng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì khoản chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Riêng đối với khoản hỗ trợ có tính chất phúc lợi được Công ty chi trả cho người lao động khi thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là khoản chi gì? chưa được Công ty nêu cụ thể, dó đó Cục Thuế chưa có cơ sở để trả lời .
Cục Thuế TP. Đà Nẵng trả lời để Ông được biết. Trường hợp cần trao đổi thêm thì liên hệ với phòng Tuyên truyền Hỗ trợ (số 190 Phan Đăng Lưu - thành phố Đà Nẵng, ĐT: 0236. 3823556) hoặc tìm hiểu thêm tại Trang thông tin điện tử Cục Thuế thành phố Đà Nẵng, http://danang.gdt.gov.vn./.