Trả lời Câu hỏi số 170124-5 của độc giả Đinh
Hoài Sơn hỏi về việc giải quyết trả tiền bảo hiểm của Công ty cổ phần Bảo hiểm Viễn
Đông, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLBH) có ý kiến như sau:
Theo quy định tại khoản
1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000: “1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh
nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp
bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người
được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
Theo quy định tại Điều
29 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000: “Khi
xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi
thường theo thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm; trong trường hợp
không có thoả thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo
hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ
hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường”.
Tranh chấp trong quá trình bồi
thường bảo hiểm là tranh chấp dân sự do các bên liên quan phối hợp giải quyết
theo hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.
Trường hợp không thống nhất được cách thức giải quyết bồi thường thì có thể đưa
vụ việc ra Tòa án giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng
dân sự năm 2015: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của
Tòa án: 3. Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự…”.
Đề nghị độc giả căn cứ quy định pháp luật nêu trên và thỏa thuận tại hợp
đồng bảo hiểm để thực hiện.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã
có công văn đề nghị Công ty cổ
phần Bảo hiểm Viễn Đông xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Cục
Quản lý, giám sát bảo hiểm trả lời để độc giả Đinh Hoài Sơn biết./.