Để bancassurance trở nên thành công và bền vững trong tương lai, ngành bảo hiểm cần có đề xuất "win-win-win-win" đây không chỉ là mối quan hệ đối tác sinh lợi giữa các ngân hàng và các công ty bảo hiểm mà còn là một mối quan hệ có lợi bao gồm khách hàng và quốc gia ông Marcelo Teixeira, Giám đốc toàn cầu về Bancassurance và phát triển chiến lược của QBE đã phát biểu tại Hội nghị Châu Á lần thứ 18 về Kênh phân phối Bancassurance và Alternative tại Jakarta, Indonesia.
Với sự thay đổi về xu hướng đối tượng người tiêu dùng, với sự phát triển của tầng lớp thế hệ trẻ, để thu hút khách hàng, điều đầu tiên phải nghĩ đến là lợi ích của họ.
Và mặc dù các ngân hàng trong thời gian gần đây đã được trả tương xứng để tiếp cận với mạng lưới phân phối của họ, tuy nhiên việc kinh doanh với cơ sở dữ liệu về khách hàng không được cho là mô hình kinh doanh dài hạn để duy trì sự hài lòng của khách hàng. "Để các ngân hàng giành chiến thắng trong thời gian dài, họ cần phải phù hợp với nhu cầu và sở thích đang phát triển của khách hàng."
Đối với công ty bảo hiểm, họ cũng phải tìm được đối tác chiến lược đúng đắn và phân loại khách hàng trong suốt dịch vụ của họ. Bên cạnh việc hợp tác với các ngân hàng, các công ty bảo hiểm cũng cần phải nắm bắt các đối tác phi truyền thống để đẩy nhanh việc tích hợp kênh và tự động hóa quá trình kinh doanh.
Ông Edy Setiadi, Phó Cục trưởng các tổ chức tài chính phi ngân hàng, cơ quan dịch vụ tài chính Indonesia (OJK) thừa nhận mô hình bảo hiểm truyền thống đang bị gián đoạn bởi nhiều khía cạnh thay đổi trong đó gồm kỳ vọng của người tiêu dùng. Tuy nhiên một điều cần lưu ý rằng ngành bảo hiểm hiện đang phải đối mặt với "một cuộc khủng hoảng về giá trị và sự thiếu hụt lòng tin", mặc dù điều này khá phổ biến ở các thị trường phát triển.
Trong khi đó các thị trường mới nổi cho thấy tín hiệu tích cực hơn, một phần do sự thiếu mạng lưới an toàn xã hội toàn diện và nhiều người tiêu dùng cảm thấy không cần thiết. Tuy nhiên trong số những những người tiêu dùng này có hai đối tượng khách hàng có tiềm năng phát triển là những người hiểu được nhu cầu về bảo hiểm nhưng không có động lực để mua và những người hiện tại không nhận ra nhu cầu bảo hiểm, nhưng thông qua những thay đổi trong hoàn cảnh cá nhân sẽ có nhu cầu. Do đó, các công ty bảo hiểm phải phát triển truyền thông có hiệu quả đến từng cá nhân.
Tương lai của lĩnh vực bảo hiểm bancassurance phải bao gồm một cách tiếp cận tích hợp và kỹ thuật số để giải thích và minh hoạ các lợi ích của việc bảo vệ khách hàng. Các bên tham gia bảo hiểm phải làm việc theo hướng tổng hợp lời khuyên và hỗ trợ khách hàng vào một cuộc hành trình số, nhằm khuyến khích người tiêu dùng hiểu và đơn giản hóa quá trình mua hàng.
(Theo www.asiainsurancereview.com)