Chỉ số giá tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước. So với tháng 12/2023, CPI tháng Mười Một tăng 2,65% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,77%. Bình quân 11 tháng năm 2024, CPI tăng 3,69% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,7%.
So với tháng trước, chỉ số CPI chung cả nước tháng 11/2024 tăng 0,13% (khu vực thành thị tăng 0,17%; khu vực nông thôn tăng 0,09%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước và 03 nhóm hàng giảm giá.
Trước những biến động của kinh tế thế giới, trong nước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, quyết liệt, sát sao chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát như: Đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa dịch vụ, giảm mặt bằng lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa và dịch vụ, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều hành thích hợp.
Tháng 11/2024, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 08 nhóm hàng có chỉ số giá tăng nhẹ và 03 nhóm có chỉ số giá giảm so với tháng trước. Cụ thể: 08 nhóm tăng là: nhóm Nhà ở điện nước chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,87%, nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,29%, nhóm Đồ uống và thuốc lá tăng 0,26%, nhóm May mặc mũ nón giầy dép tăng 0,21%, nhóm Văn hóa giải trí du lịch tăng 0,20%, nhóm Giáo dục tăng 0,11%, nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08%, nhóm Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%.
03 nhóm có chỉ số giá giảm là: Nhóm Bưu chính viễn thông giảm 0,30%, nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,22% và nhóm Giao thông giảm 0,07%.
Chỉ số giá vàng tháng 11/2024 tăng 2,26% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 1,76% so với tháng 10/2024.
CPI tháng 11/2024 theo cơ cấu nhóm hàng
Một số nguyên nhân làm tăng chỉ số giá CPI trong tháng 11/2024 như sau:
(1) Chỉ số giá nhóm Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,87% chủ yếu do giá gas tăng 2,25% điều chỉnh tăng theo xu hướng giá thế giới; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng vào dịp cuối năm; giá thuê nhà tăng 0,45% do chịu tác động từ giá bất động sản vẫn ở mức cao; giá điện sinh hoạt tăng 2,03% do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10/2024; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,28% do giá xi măng, giá thép tăng trong bối cảnh giá điện, than, bao bì tăng...
(2) Chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,33%, trong đó chỉ số giá nhóm gạo tăng 0,36% (Gạo tẻ ngon tăng 0,44%; gạo tẻ thường tăng 0,34%; gạo nếp tăng 0,4%). Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu khi nhu cầu gạo của các nước tiếp tục ở mức cao do thời tiết bất lợi, nắng nóng gay gắt, bão liên tiếp xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới
(3) Chỉ số giá nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,29% do giá đồ trang sức tăng 2,35% theo giá vàng trong nước; sửa chữa đồng hồ đeo tay tăng 0,12%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,1%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,07%;
(4) Chỉ số giá nhóm Đồ uống và thuốc lá tăng 0,26% chủ yếu do giá nguyên liệu sản xuất đồ uống và tỷ giá đô la Mỹ tăng. Cụ thể: Giá nước quả ép tăng 0,52%; nước giải khát có ga tăng 0,45%; nước khoáng tăng 0,42%; thuốc hút tăng 0,33%; rượu các loại tăng 0,29%; bia các loại tăng 0,1%;
(5) Chỉ số giá nhóm May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,21% do chi phí nhân công, chi phí vật liệu và nhu cầu mua sắm tăng khi thời tiết chuyển mùa. Trong đó, giá dịch vụ giày, dép tăng 0,5%; vải các loại tăng 0,41%; dịch vụ may mặc tăng 0,27%; quần áo may sẵn tăng 0,23%; mũ nón tăng 0,22%;
(6) Chỉ số giá nhóm Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,20% do những mặt hàng như báo các loại tăng 0,66%; xem phim, ca nhạc tăng 0,47%; cây, hoa cảnh tăng 0,41%; dịch vụ thể thao tăng 0,29%; đồ chơi trẻ em tăng 0,18%.
(7) Chỉ số giá nhóm Giáo dục tăng 0,11% do một số trường mầm non tư thục, cao đẳng, nghề, trung cấp, đại học, sau đại học tăng học phí. Ngoài ra, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,28%; giá văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,23%; giá bút viết tăng 0,18%.
(8) Một nhóm khác cũng có chỉ số giá tăng nhẹ như: Nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08% do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa cưới và thời tiết chuyển sang mùa đông; nhóm Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05% do thời tiết giao mùa, bệnh cảm cúm, đường hô hấp gia tăng nên nhu cầu tiêu dùng các loại thuốc về giảm đau, hạ sốt, đường hô hấp, vitamin và khoáng chất của người dân tăng.
Một số nguyên nhân chính góp phần làm giảm áp lực lên CPI góp phần bù đắp mức tăng của CPI trong tháng 11/2024 là:
(1) Chỉ số giá nhóm Bưu chính viễn thông giảm 0,30%, trong đó, giá máy điện thoại di động thông thường giảm 0,99%; giá máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,46%; giá máy điện thoại cố định giảm 0,04%; phụ kiện máy điện thoại thông minh và máy tính bảng giảm 0,03%. Ngược lại, giá sửa chữa điện thoại tăng 0,47% do chi phí nhân công tăng;
(2) Chỉ số giá nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,22% chủ yếu do nhóm thực phẩm giảm 0,5% như giá thịt lợn giảm 0,45% do dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại một số địa phương khiến nhu cầu của người dân giảm do lo lắng về an toàn thực phẩm và nguồn gốc thịt lợn; thịt gia cầm giảm 0,08%; nhóm rau tươi, khô và chế biến giảm 4,1% do thời tiết thuận lợi, nguồn cung dồi dào.
(3) Chỉ số giá nhóm Giao thông giảm 0,07% do giá vận tải hành khách bằng đường hàng không giảm 11,04%, bằng đường sắt giảm 4,1% do nhu cầu người dân giảm, giá xăng giảm 0,14% so với tháng trước, giá xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,13%, giá xe ô tô mới giảm 0,04%.
(4) Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chú trọng công tác ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Một số chính sách giảm thuế phí tiếp tục được áp dụng trong các tháng cuối năm như: giảm thuế VAT, giảm 10-50% mức thu của nhiều khoản phí, lệ phí... góp phần giảm chi phí hình thành giá hàng hóa dịch vụ.

Ảnh: Người dân thoải mái lựa chọn thực phẩm rau xanh trong siêu thị

Ảnh: Hoa quả tươi đa dạng và phong phú trong các siêu thị
Dự báo CPI tháng 12 năm 2024:
- Những yếu tố gây áp lực tăng giá: (i) Giá xăng dầu và nhiên liệu thế giới có thể biến động tăng do nhu cầu thường tăng vào mùa đông và giai đoạn cuối năm, từ đó ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước; (2) Giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, giá các các vật dụng quà tặng, hoa tươi có thể tăng do trong tháng có dịp lễ Noel và Tết Dương lịch; (3) Giá lương thực, gạo trong nước có thể tăng do ảnh hưởng từ thị trường xuất khẩu, nhiều quốc gia vẫn tăng nhu cầu nhập khẩu gạo dự trữ trong thời gian cuối năm; (4) Giá dịch vụ sửa chữa nhà cửa có thể nhích tăng do nhu cầu sửa sang nhà cửa cuối năm; (5) Nhu cầu hàng hóa theo quy luật thường cao hơn vào cuối năm để chuẩn bị cho công tác sản xuất, chuẩn bị hàng dự trữ phục vụ nhu cầu lễ Tết.
- Một số yếu tố làm giảm áp lực lên mặt bằng giá: (i) Nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, đây là mặt hàng chiếm quyền số lớn trong rổ hàng hóa tính CPI và hiện tại trong nước vẫn chủ động được trong sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; (ii) Thời tiết chuyển lạnh nên nhu cầu dùng nước giảm; (iii) Công tác chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm đang được các địa phương, doanh nghiệp tích cực triển khai từ sớm; (iv) Sự kiên định trong chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát của Chính phủ cùng với các chính sách giảm thuế, phí đang và dự kiến triển khai cũng góp phần làm giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Do đó, công tác quản lý, điều hành giá tiếp tục điều hành thận trọng trong tháng cuối năm để đảm bảo công tác ổn định kinh tế vĩ mô và hoàn thành chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao kiểm soát lạm phát bình quân năm 2024 trong khoảng 4 - 4,50% và để tạo tiền đề cho công tác kiểm soát lạm phát năm 2025.