Các bước tiến hành kiểm tra?

Các bước tiến hành kiểm tra? 23/12/2024 14:29:00 94

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Các bước tiến hành kiểm tra?

23/12/2024 14:29:00

Các bước tiến hành kiểm tra?

 

Hỏi: Các bước tiến hành kiểm tra được quy định như thế nào tại Thông tư số 28/2024/TT-BTC quy định về trình tự, thủ tục kiêm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá?

Trả lời: Căn cứ các quy định tại Thông tư số 28/2024/TT-BTC quy định về trình tự, thủ tục kiêm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá, các bước tiến hành kiểm tra được xác định như sau:

1. Bước 1: Trưởng đoàn kiểm tra tổ chức xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và báo cáo cơ quan chuyên môn, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra thông báo bằng văn bản kế hoạch tiến hành kiểm tra chậm nhất 05 ngày trước khi công bố Quyết định kiểm tra (trừ trường hợp kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền hoặc khi phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm).

Thông báo phải bao gồm các nội dung cơ bản như sau:

- Thời gian, địa điểm công bố Quyết định kiểm tra;

- Thành phần dự họp;

- Nội dung báo cáo và danh mục các báo cáo, hồ sơ, tài liệu phục vụ kiểm tra;

- Các nội dung khác (nếu có).

image

2. Bước 2: Tại buổi công bố, Trưởng đoàn kiểm tra công bố hoặc ủy quyền bằng văn bản cho thành viên đoàn kiểm tra công bố đầy đủ các nội dung trong Quyết định kiểm tra và nêu rõ mục đích, yêu cầu, kế hoạch tiến hành kiểm tra, nội dung, cách thức làm việc và các hồ sơ, tài liệu, báo cáo đối tượng kiểm tra phải cung cấp cho Đoàn kiểm tra.

Trường hợp đối tượng kiểm tra không chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra sau khi đã được thông báo bằng văn bản của Trưởng đoàn kiểm tra thì Trưởng đoàn kiểm tra lập biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

3. Bước 3: Tiến hành kiểm tra

- Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra trên cơ sở hồ sơ, tài liệu, báo cáo do đối tượng kiểm tra cung cấp theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

- Trong quá trình kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra lập dự thảo Biên bản kiểm tra trên cơ sở báo cáo của thành viên đoàn kiểm tra.

4. Bước 4: Trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện đối tượng kiểm tra có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, thẩm định giá thì Trưởng đoàn kiểm tra hoặc thành viên đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định của pháp luật.

image

Hỏi: Sau khi hoàn thành việc kiểm tra việc báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các kiến nghị kiểm tra được thực hiện như thế nào?

Trả lời: Nội dung về báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý các kiến nghị kiểm tra được quy định tại Điều 9 và Điều 10 Thông tư số 28/2024/TT-BTC quy định về trình tự, thủ tục kiêm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá, cụ thể như sau:

1. Đoàn kiểm tra xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra và gửi Báo cáo kết quả kiểm tra (mẫu báo cáo theo Phụ lục V kèm theo Thông tư) tới cơ quan chuyên môn, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra kèm theo Biên bản kiểm tra và các tài liệu có liên quan để tổng hợp, báo cáo và lưu trữ hồ sơ theo quy định.

Mỗi nội dung kiến nghị xử lý tại Báo cáo phải nêu rõ sự việc, căn cứ, nguyên nhân, trách nhiệm, hình thức xử lý, thời hạn chấp hành; kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận kiểm tra, kiến nghị, quyết định xử lý về kiểm tra (nếu có); đề xuất kiến nghị về việc sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật (nếu có).

image

2. Chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày kết thúc kiểm tra, Đoàn kiểm tra thực hiện báo cáo cơ quan ban hành quyết định kiểm tra xem xét, quyết định, chỉ đạo kịp thời các cơ quan chuyên môn, đơn vị thực hiện xử lý kiến nghị của đoàn kiểm tra theo thẩm quyền.

Đối tượng kiểm tra có trách nhiệm thực hiện các kiến nghị của Đoàn kiểm tra để kịp thời khắc phục các sai phạm (nếu có).

 

 

 

 

Các tin khác

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%