Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Xin cho tôi hỏi, cơ quan tôi ký hợp đồng kinh tế với một đơn vị tư vấn thực hiện việc khảo sát, lập báo cáo KTKT công trình đường giao thông. giá gói thầu là 193,559 triệu đồng (trong đó chi phía khảo sát là 23,559 triệu đồng và chi phí lập báo cáo KTKT là 170 triệu) thười gian thực hiện là 15 ngày, hợp đồng trọn gói. nội dung HĐ nêu rõ là đây là giá trị tạm tính, khi thanh quyết toán giá trị theo cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Sau khi trình thẩm định, phê duyệt giá trị gói thầu giảm còn 182 triệu. Lúc lập HS thanh toán kho bạc yêu cầu ký phụ lục HĐ giảm giá trị gói thầu xuống 182 triệu. Tuy nhiên thời điểm này đã qua hạn ghi trong HĐ 15 ngày. Kho bac lại yêu cầu cơ quan ra quyết định điều chỉnh QĐ chỉ định thầu từ 15 ngày lên 30 ngày. Nhưng theo thời gian thực tế khảo sat chỉ mất có 15 ngày, vậy nên các HĐ khác sau này chúng tôi phải chỉ định thầu 40 -50 ngày để tránh trường hợp kho bạc yêu cầu gia hạn HĐ. Tôi xin hỏi Kho bạc huyên yêu câu như vậy có đúng quy định không. Tôi xin cảm ơn
11/02/2020
Trả lời:

-  Theo quy định tại Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng:

           + Tại Điểm a, Khoản 3, Điều 6: “Hợp đồng xây dựng có hiệu lực là cơ sở pháp lý cao nhất mà bên giao thầu, bên nhận thầu và các bên liên quan có nghĩa vụ thực hiện;”

+ Tại Điểm c, Khoản 3, Điều 6: “Các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan kiểm soát, cấp phát, cho vay vốn, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan có liên quan khác phải căn cứ vào nội dung hợp đồng xây dựng có hiệu lực pháp lý để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định, không được xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia hợp đồng.”

+ Tại Khoản 1, Điều 14: “Thời gian thực hiện hợp đồng được tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực cho đến khi các bên đã hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng xây dựng đã ký.”

+ Tại Khoản 1 Điều 15: “Giá hợp đồng xây dựng là khoản kinh phí bên giao thầu cam kết trả cho bên nhận thầu để thực hiện công việc theo yêu cầu về khối lượng, chất lượng, tiến độ, điều kiện thanh toán, tạm ứng hợp đồng và các yêu cầu khác theo thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng.”

- Theo quy định tại Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước:

+ Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 9: “Việc thanh toán hợp đồng phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện trong hợp đồng. Số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán, thời hạn thanh toán, hồ sơ thanh toán và điều kiện thanh toán phải được quy định rõ trong hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các điều kiện áp dụng các loại giá hợp đồng theo quy định hiện hành của nhà nước.”

+ Tại Điểm a, Khoản 3, Điều 9: “Kho bạc Nhà nước căn cứ hồ sơ đề nghị thanh toán của chủ đầu tư, các điều khoản thanh toán được quy định trong hợp đồng, văn bản giao việc hoặc hợp đồng nội bộ (đối với trường hợp tự thực hiện dự án), số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán và các điều kiện thanh toán và giá trị từng lần thanh toán để thanh toán cho chủ đầu tư. Trong quá trình thanh toán, trường hợp phát hiện sai sót trong hồ sơ đề nghị thanh toán, cơ quan thanh toán vốn đầu tư thông báo bằng văn bản để chủ đầu tư bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.”

Như vậy, Kho bạc Nhà nước kiểm soát, thanh toán cho chủ đầu tư trên cơ sở hồ sơ chủ đầu tư gửi KBNN và các điều khoản thanh toán quy định trong hợp đồng. Trường hợp hợp đồng có sự thay đổi, Chủ đầu tư và nhà thầu phải thực hiện điều chỉnh lại hợp đồng theo đúng quy định của Luật Xây dựng.

Gửi phản hồi: