Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính Tôi đang công tác tại cơ quan hành chính, đơn vị đặt tại cửa khẩu. Nội dung tôi cần hỏi như sau: Ngày 16/12/2019 đơn vị có phát sinh chứng từ lệnh hoàn chi Ngân sách NN, vì đặc thù đơn vị là đóng tại cửa khẩu, cách xa Kho Bạc NN tỉnh không thường xuyên đi giao dịch trực tiếp được. Ngày 17/12/2019 đơn vị đã gửi chứng từ về đơn vị quản lý cấp trên, chứng từ cần gửi chuyển fax nhanh phải gửi về đơn vị cấp trên để tổng hợp gửi cho đơn vị chuyển fax nhanh và đơn vị cấp trên đã gửi chứng từ này đi KBNN trong ngày 18/12/2019. Đến ngày 23/12/2019 KBNN nhận được chứng từ từ đơn vị chuyển fax nhanh. Sau khi nhận được chứng từ KBNN đã thông báo chứng từ này hết thời hạn để xử lý quá 1 ngày (Theo quy định tại khoản 2, Điều 26 TT77/2017/TT-BTC) và yêu cầu đơn vị lập lại chứng từ. Nếu lập lại chứng từ lệnh hoàn trả sẽ phải lập lại QĐ, cập nhật lại chứng từ trên hệ thống của đơn vị...trường hợp có thể phải qua năm 2020. Sau khi nhận được thông báo của KBNN đơn vị đã làm văn bản về nội dung: đặc thù đơn vị đặt xa KBNN, mất 2 ngày đơn vị chuyển fax nhanh mới gửi đến KBNN... Và để nghị KBNN xử lý chứng từ cho đơn vị nhưng KBNN không đồng ý. Trong trường hợp đơn vị đã có văn bản gửi KBNN thì có được chấp nhận xử lý không?.Thời gian 2 ngày kể từ ngày bên chuyển fax nhanh nhận và gửi đến KBNN có tính vào thời gian 5 ngày trong quy định tại khoản 2, Điều 26 nêu trên không?. Rất mong sớm nhận được phản hồi. Trân trọng cảm ơn./.
07/01/2020
Trả lời:

Tại Khoản 2 Điều 26 Thông tư số 77/2017/TT-BTC quy định: “Đối với chứng từ kế toán quy định trong Thông tư này, đơn vị giao dịch phải chuyển đến Kho bạc Nhà nước không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày lập được ghi trên chứng từ kế toán. Trường hợp quá thời hạn 5 ngày làm việc, đơn vị KBNN đề nghị đơn vị lập lại chứng từ phù hợp với thời gian giao dịch với KBNN”.

Như vậy, trường hợp chứng từ gửi đến Kho bạc Nhà nước chậm 1 ngày so với quy định tại Khoản 2 Điều 26 nêu trên thì bị từ chối tiếp nhận và đơn vị lập lại chứng từ phù hợp với thời gian quy định. Thời gian tính 5 ngày làm việc nêu trên tính từ ngày ghi trên chứng từ đến khi Kho bạc Nhà nước tiếp nhận chứng từ (tức là đã bao gồm cả thời gian chuyển chứng từ từ đơn vị đến Kho bạc Nhà nước).

Gửi phản hồi: