1. Về điều chỉnh dự toán ngân sách:
Tại khoản 3 Điều 52 Luật NSNN có quy định:
“3. Ủy ban nhân dân trình Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất trong các trường hợp sau:
a) Dự kiến số thu không đạt dự toán được Hội đồng nhân dân quyết định phải điều chỉnh giảm một số khoản chi;
b) Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại khoản 2 Điều này;
c) Khi cần điều chỉnh dự toán ngân sách của một số đơn vị dự toán hoặc địa phương cấp dưới”.
Đồng thời, theo quy định tại khoản 5 Điều 11 Thông tư số 244/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn thì: “5. Điều chỉnh dự toán ngân sách xã hằng năm (nếu có) trong các trường hợp có yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp trên để đảm bảo phù hợp với định hướng chung hoặc có biến động lớn về nguồn thu và nhiệm vụ chi”.
Như vậy, việc điều chỉnh dự toán ngân sách được thực hiện theo các quy định nêu trên.
2. Về số tăng thu so với dự toán đầu năm:
Các khoản tăng thu so với dự toán đầu năm như bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên, kết dư ngân sách năm trước được xử lý theo quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 52 Luật NSNN, theo đó:
“UBND lập phương án sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách cấp mình, báo cáo Thường trực HĐND quyết định và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất”.
Như vậy, trường hợp tăng thu so với dự toán thu HĐND xã quyết định do ngân sách cấp trên bổ sung có mục tiêu, thu kết dư ngân sách năm trước chuyển sang, đề nghị thực hiện theo quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 52 Luật NSNN nêu trên.