Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi hiện đang công tác tại Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Vạn An – Hà Nội. Nay tôi có câu hỏi kính mong được Bộ hướng dẫn thực hiện.Chúng tôi đang kiểm toán Công trình Nhà văn hóa thôn Đan Nhiễm, Công trình được UNBD thị trấn phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật ngày 08/9/2016 với nguồn vốn là ngân sách thị trấn và do UBND thị trấn làm chủ đầu tư. Đến ngày 16/01/2018 Đoàn thanh tra tỉnh về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện trong việc thu chi, quản lý sử dụng các nguồn kinh phí năm 2017, trong đó có kiểm tra công trình Nhà văn hóa Đan Nhiễm trên. Trong thời gian tiến hành thanh tra và ra kết luận thanh tra ngày 17/5/2018 thì công trình vẫn đang trong quá trình thi công và chưa có nghiệm thu quyết toán xây lắp. Ngày 17/9/2018 đơn vị chủ đầu tư đã thuê và ký hợp đồng kiểm toán với công ty chúng tôi để kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theoThông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 và Thông tư số 64/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018 của Bộ Tài chính. Chúng tôi đã thực hiện theo đúng hợp đồng kiểm toán và thông tư hướng dẫn nhưng khi trình lên Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện để thẩm tra quyết toán thì Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện yêu cầu cắt giảm chi phí kiểm toán (Nội dung là cắt giảm những phần việc mà cơ quan thanh tra tỉnh đã thanh tra với lý do theo Mục b, Khoản 6, Điều 9 của Thông tư số 64/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018). Vậy tôi xin hỏi hai vấn đề sau: 1. Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện cắt giảm như vậy có đúng không? Vì theo Điều 12 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 thì “Cơ quan thẩm tra thực hiện thẩm tra theo quy định tại các Điều 13, 14, 15, 16, 17, 18 Thông tư này và lập báo cáo kết quả thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành”. Mà đơn vị thanh tra mới lập kết luận thanh tra theo nội dung của cơ quan thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện trong việc thu chi, quản lý sử dụng các nguồn kinh phí năm 2017. 2. Nếu đúng thì cắt giảm ở phần việc nào (Trong kết luận thanh tra có nêu trong mục xử lý về kinh tế các công trình “Cắt giảm chi phí xây dựng do dự toán thiết kế tính thừa chi phí xây lắp của công trình Nhà văn hóa Đan nhiễm là 11.059.000 đồng”). Rất mong nhận được sự phản hồi của Bộ Tài chính, xin cảm ơn!
28/05/2020
Trả lời:

1. Quy định về việc thuê kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành

Tại khoản 1 Điều 10 Thông tư số 09/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước quy định như sau:

Trường hợp người phê duyệt quyết toán yêu cầu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trước khi thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án; chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu kiểm toán theo quy định của pháp luật về đấu thầu, ký kết hợp đồng kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành theo quy định của pháp luật về hợp đồng. Chủ đầu tư, nhà thầu kiểm toán độc lập và các đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3 Điều này.”

Và tại điểm a khoản 6 Điều 1 Thông tư số 64/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018 (hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2018) của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 Thông tư số 09/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Tất cả các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng vốn nhà nước khi hoàn thành đều phải kiểm toán quyết toán trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán; các dự án còn lại, trường hợp cần thiết cơ quan chủ trì thẩm tra, phê duyệt quyết toán báo cáo người phê duyệt quyết toán yêu cầu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành. ...”

Theo quy định nêu trên, việc thuê kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành thực hiện theo yêu cầu của người phê duyệt quyết toán.

2. Việc thuê kiểm toán độc lập để kiểm toán đối với các dự án được cơ quan Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra thực hiện kiểm toán, thanh tra thực hiện theo quy định tại Điểm b khoản 6 Điều 1 Thông tư số 64/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 10 Thông tư số 09/2016/TT-BTC như sau:

“3. Đối với các dự án được cơ quan Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra thực hiện kiểm toán, thanh tra:

a) Trường hợp Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra thực hiện kiểm toán, thanh tra chưa đủ các nội dung quy định tại Điều 12 Thông tư này, chủ đầu tư xác định nội dung, phạm vi kiểm toán bổ sung và lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập để kiểm toán bổ sung theo yêu cầu của người phê duyệt quyết toán. Chi phí kiểm toán bổ sung được xác định trên cơ sở giá trị đề nghị quyết toán tương ứng với phần kiểm toán bổ sung và phạm vi, nội dung kiểm toán bổ sung. Cơ quan chủ trì thẩm tra sử dụng kết quả báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, kết luận của cơ quan thanh tra và kết quả báo cáo kiểm toán của kiểm toán độc lập làm căn cứ để thẩm tra quyết toán dự án ...”

Việc xác định kiểm toán bổ sung khi Kiểm toán nhà nước đã thực hiện kiểm toán thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: