Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính chào quý bộ: Tôi có câu hỏi xin được hỏi như sau. Theo TT39/2016/TT-BTC ngày 01/03/2016 Sửa đổi bổ sung một số điều của TT 161/2012/TT-BTC ngày 02/10/2012 của BTC quy định chế độ kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN tại điều 9 " Lưu giữ chứng từ tại KBNN" thì các quyết định giao dự toán của cấp có thẩm quyền giao cho các đơn vị SDNS thì đơn vị phải gửi cho KBNN bản chính hoặc bản sao y của đơn vị. Song thực tế ở huyện tôi hiện nay các quyết định bổ sung dự toán của cấp có thẩm quyền giao đều được gửi cho KBNN và đơn vị SDNS thông qua văn bản điện tử có chữ ký số, do đó khi yêu cầu bản chính thì đơn vị trả lời không có nên việc sao y cũng gặp khó khăn vậy Quý bộ cho hỏi đơn vị gửi quyết định có chữ số có chấp nhận được không. Xin chân thành cảm ơn/./
11/02/2020
Trả lời:

-  Căn cứ các quy định tại Luật giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 ngày 29/11/2005 thì:

+ Tại Điều 13 (Thông điệp dữ liệu có giá trị như bản gốc), Chương 2 quy định thông điệp dữ liệu có giá trị như bản gốc khi đáp ứng được các điều kiện sau đây:

“1. Nội dung của thông điệp dữ liệu được bảo đảm toàn vẹn kể từ khi được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng một thông điệp dữ liệu hoàn chỉnh.

Nội dung của thông điệp dữ liệu được xem là toàn vẹn khi nội dung đó chưa bị thay đổi, trừ những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ hoặc hiển thị thông điệp dữ liệu;

2. Nội dung của thông điệp dữ liệu có thể truy cập và sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết”.

+ Tại Điều 24 (Giá trị pháp lý của chữ ký điện tử), Chương 3 quy định:

“1. Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần có chữ ký thì yêu cầu đó đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu chữ ký điện tử được sử dụng để ký thông điệp dữ liệu đó đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Phương pháp tạo chữ ký điện tử cho phép xác minh được người ký và chứng tỏ được sự chấp thuận của người ký đối với nội dung thông điệp dữ liệu;

b) Phương pháp đó là đủ tin cậy và phù hợp với mục đích mà theo đó thông điệp dữ liệu được tạo ra và gửi đi.

2. Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần được đóng dấu của cơ quan, tổ chức thì yêu cầu đó đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bởi chữ ký điện tử của cơ quan, tổ chức đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 22 của Luật này và chữ ký điện tử đó có chứng thực.

3. Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý và sử dụng chữ ký điện tử của cơ quan, tổ chức”.

- Theo quy định tại Nghị định số 165/2018/NĐ-CP ngày 24/12/2018 của Chính phủ về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính

+ Tại Khoản 2, Điều 5, Chương II quy định Chứng từ điện tử có giá trị là bản gốc khi được thực hiện một trong các biện pháp sau:

“a) Chứng từ điện tử được ký số bởi cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khỏi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

b) Hệ thống thông tin có biện pháp bảo đảm toàn vẹn chứng từ điện tử trong quá trình truyền gửi, nhận, lưu trữ trên hệ thống; ghi nhận cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã khởi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan đã tham gia xử lý chứng từ điện tử và áp dụng một trong các biện pháp sau để xác thực cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan tham gia xử lý chứng từ điện tử: xác thực bằng chứng thư số, xác thực bằng sinh trắc học, xác thực từ hai yếu tố trở lên trong đó có yếu tố là mã xác thực dùng một lần hoặc mã xác thực ngẫu nhiên.

c) Biện pháp khác mà các bên tham gia giao dịch thống nhất lựa chọn, bảo đảm tính toàn vẹn của dữ liệu, tính xác thực, tính chống chối bỏ, phù hợp với quy định của Luật giao dịch điện tử”

+ Tại Khoản 4, Điều 7, Chương II quy định: “Chứng từ giấy được chuyển đổi từ chứng từ điện tử có giá trị như chứng từ điện tử trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác”.

Từ các quy định nêu trên, thì các quyết định bổ sung dự toán của cấp có thẩm quyền giao được gửi cho KBNN và đơn vị sử dụng ngân sách thông qua văn bản điện tử, có chữ ký số là phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, do đó, việc đơn vị gửi quyết định có chữ ký số là đúng quy định đã nêu. Trong khi chờ Thông tư thay thế Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 02/10/2012 và Thông tư số 39/2016/TT-BTC ngày 01/03/2016 của Bộ Tài chính, đề nghị thực hiện theo quy định tại Nghị định số 165/2018/NĐ-CP ngày 24/12/2018 của Chính phủ.

Gửi phản hồi: