Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính! Tôi có một câu hỏi như sau: Hiện tại Công ty tôi đang kiểm toán một số dự án, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị Kiểm toán độc lập nhưng trong chi phí Quyết toán dự án hoàn thành lại không có chi phí kiểm toán. Vậy xin hỏi Chủ đầu tư làm như vậy là có hợp lý không? Xin Bộ cho ý kiến về vấn đề này. Tôi xin cảm hơn!
05/12/2019
Trả lời:

- Tại điểm a khoản 6 Điều 1 Thông tư số 64/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018 của Bộ Tài chính quy định về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước quy định:

a) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 như sau:

“1. Tất cả các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng vốn nhà nước khi hoàn thành đều phải kiểm toán quyết toán trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán; các dự án còn lại, trường hợp cần thiết cơ quan chủ trì thẩm tra, phê duyệt quyết toán báo cáo người phê duyệt quyết toán yêu cầu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

Theo yêu cầu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành của người phê duyệt quyết toán, người có thẩm quyền (theo quy định của pháp luật về đấu thầu) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án; chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu kiểm toán theo quy định của pháp luật về đấu thầu, ký kết hợp đồng kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành theo quy định của pháp luật về hợp đồng. Chủ đầu tư, nhà thầu kiểm toán độc lập và các đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định tại các khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

- Tại Điều 3 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước quy định:

Chi phíđầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư xây dựng để đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Chi phí hợp pháp là toàn bộ các khoản chi phí thực hiện trong phạm vi dự án, thiết kế, dự toán được duyệt; hợp đồng đã ký kết (đối với những công việc thực hiện theo hợp đồng) kể cả phần điều chỉnh, bổ sung được duyệt theo quy định và đúng thẩm quyền. Chi phí đầu tư được quyết toán phải nằm trong giới hạn tổng mức đầu tư được duyệt hoặc được điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

Từ các căn cứ nêu trên, trường hợp dự án hoàn thành được người phê duyệt quyết toán yêu cầu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, đồng thời trong quyết định phê duyệt dự toán chi phí đầu tư xây dựng công trình và kế hoạch đấu thầu có gói thầu kiểm toán báo cáo quyết toán thì Chủ đầu tư ký hợp đồng thuê đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành. Khi dự án hoàn thành, Chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trong đó có chi phí thực hiện Hợp đồng kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.
Gửi phản hồi: