Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính: hiện nay Công ty tôi đang gặp vướng mắc về hạch toán gia hạn trái phiếu chuyển đổi. Cách đây 3 năm, công ty có phát hành 3000 trái phiếu chuyển đổi với mệnh giá là 10.000.000/trái phiếu, lãi suất 5% năm, khi đến hạn trái chủ có thể thực hiện quyền chuyển đổi với giá chuyển đổi là 20.000 đồng/cổ phiếu. Chúng tôi đã thực hiện hạch toán trái phiếu chuyển đổi theo qui định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC với thời gian chiết khấu là 3 năm, lãi suất chiết khấu là 8%/năm.Tuy nhiên sau 3 năm, công ty và trái chủ đã thỏa thuận lại để tiếp tục gia hạn trái phiếu chuyển đổi thêm 2 năm. Như vậy, Công ty tôi có cần phải tính toán và điều chỉnh lại các số liệụ liên quan đến trái phiếu chuyển đổi này không? Rất mong Bộ tài chính có hướng dẫn cụ thể?
11/11/2019
Trả lời:

Trả lời số phiếu 161019-11 của Quý Độc giả Vũ Huy Thế tại địa chỉ Email: vuhuythe2012@gmail.com về hạch toán kế toán trái phiếu chuyển đổi, Cục QLGS Kế toán, Kiểm toán có ý kiến như sau:

        Theo mô tả của Quý Độc giả, Công ty đã phát hành trái phiếu chuyển đổi với kỳ hạn 3 năm. Tuy nhiên, sau 3 năm, Công ty của Quý Độc giả và trái chủ đã thỏa thuận lại để tiếp tục gia hạn trái phiếu chuyển đổi thêm 2 năm. Vì vậy, trong 2 năm gia hạn đó, doanh nghiệp sẽ không ghi nhận thêm bất kỳ giá trị điều chỉnh tăng phần nợ gốc trái phiếu chuyển đổi nào nữa do giá trị phần nợ gốc của trái phiếu chuyển đổi sau 3 năm đã bằng với mệnh giá trái phiếu chuyển đổi. Đồng thời, doanh nghiệp phải thuyết minh vấn đề này trong Thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định đến khi trái phiếu chuyển đổi đáo hạn.

        Trường hợp doanh nghiệp vẫn phải trả lãi trái phiếu cho 2 năm gia hạn, doanh nghiệp hạch toán giao dịch phản ánh chi phí lãi trái phiếu phải trả trong từng kỳ như trái phiếu thường.

        Khi trái phiếu chuyển đổi đáo hạn, Công ty thực hiện hạch toán theo quy định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính.

        Đề nghị Quý Độc giả căn cứ quy định trên để nghiên cứu, thực hiện. 

Gửi phản hồi: