Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài Chính Tôi đang công tác tại một công ty kiểm toán độc lập, Có vướng mắc mong được Quý Bộ giải đáp như sau: Chúng tôi ký hợp đồng kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành với chủ đầu tư ngày 29/02/2016, phí kiểm toán theo quyết định phê duyệt dự toán gói thầu ngày 06/01/2016 là: 480 triệu đồng (nên mức phí này vẫn áp dụng theo thông tư 19/2011/TT-BTC), hình thức hợp đồng trọn gói. Do dự án thi công kéo dài, nên phải thực hiện kiểm toán cuốn chiếu theo từng gói thầu, hạng mục hoàn thành. Đến tháng 12/2016, chúng tôi phát hành báo cáo kiểm toán được 02 gói thầu thì Kiểm toán nhà nước (KTNN) vào kiểm tra dự án, lúc này các gói thầu xây lắp chính vẫn đang triển khai thi công chưa có hồ sơ hoàn công quyết toán. Quá trình thực hiện dự án có nhiều điều chỉnh, phát sinh. Đến 29/12/2017, công trình mới hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng và tới tháng 11/ 2018 Chủ đầu tư mới hoàn thiện hồ sơ bàn giao cho kiểm toán độc lập kiểm tra. Chúng tôi thực hiện kiểm toán toàn bộ dự án theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết, các chuẩn mực kiểm toán và các quy định pháp lý có liên quan. Kết quả báo cáo kiểm toán độc lập do chúng tôi thực hiện đã xuất toán, tiết giảm thêm cho ngân sách nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng. Khi Chủ đầu tư gửi hồ sơ đi trình Sở Tài chính thẩm tra phê duyệt quyết toán, cơ quan thẩm tra yêu cầu giảm trừ chi phí kiểm toán những gói thầu KTNN thực hiện với cách tính như sau: chi phí kiểm toán theo thẩm tra = giá trị quyết toán (trừ phần KTNN ) x Hệ số tỷ lệ (tra theo thông tư 19/2011/TT-BTC). Áp quan điểm và cách tính này gây thiệt thòi rất lớn cho chúng tôi, Căn cứ theo thời điểm thực hiện kiểm toán nếu tính lại theo quy định tại thông tư 09/2016/TT-BTC và thông tư 64/2018/TT-BTC thì phí kiểm toán là : 1,388 tỷ đồng. Do hợp đồng trọn gói nên chúng tôi vẫn giữ nguyên mức phí theo phê duyệt và hợp đồng là: 480trđ. Mặt khác, Theo khoản c - mục 3 thuộc điều 10 của Thông tư 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 và thông tư sửa đổi, bổ sung số 64/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018 cũng quy định: Trường hợp Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra có quyết định kiểm toán, thanh tra dự án khi chủ đầu tư và nhà thầu kiểm toán độc lập đang thực hiện hợp đồng kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành thì nhà thầu kiểm toán độc lập vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng kiểm toán theo đúng quy định của Chuẩn mực kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành và hợp đồng đã ký kết. Vậy xin hỏi việc Sở Tài chính tính lại chi phí kiểm toán như trên có đúng không? Rất mong sớm nhận được phúc đáp của Quý Bộ. Tôi xin chân thành cảm ơn.
24/10/2019
Trả lời:

1. Quy định của pháp luật đối với hợp đồng áp dụng hình thức "hợp đồng trọn gói", như sau:

 (1). Tại điểm a khoản 1 Điều 62 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định về hợp đồng trọn gói như sau:

“a) Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng;”

(2). Theo Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng:

- Tại điểm a, khoản 3, Điều 6 quy định: “hợp đồng xây dựng có hiệu lực là cơ sở pháp lý cao nhất mà bên giao thầu, bên nhận thầu và các bên liên quan có nghĩa vụ thực hiện.”

- Tại điểm a khoản 3 Điều 15 quy định: “Giá hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện.”

- Tại điểm a khoản 5 Điều 15 quy định: “… Khi áp dụng giá hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình.”

2. Việc kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành được quy định tại khoản 6 Điều 1 Thông tư số 64/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 10 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/1/2016 quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước như sau:

“1. Tất cả các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng vốn nhà nước khi hoàn thành đều phải kiểm toán quyết toán trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán; các dự án còn lại, trường hợp cần thiết cơ quan chủ trì thẩm tra, phê duyệt quyết toán báo cáo người phê duyệt quyết toán yêu cầu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

Theo yêu cầu kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành của người phê duyệt quyết toán, cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đấu thầu lựa chọn nhà thầu kiểm toán trong kế hoạch đấu thầu của dự án; chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu kiểm toán theo quy định của pháp luật về đấu thầu, ký kết hợp đồng kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành theo quy định của pháp luật về hợp đồng. Chủ đầu tư, nhà thầu kiểm toán độc lập và các đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định tại các khoản 2 và khoản 3 Điều này.

......

3. Đối với các dự án được cơ quan Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra thực hiện kiểm toán, thanh tra:

a) Trường hợp Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra thực hiện kiểm toán, thanh tra chưa đủ các nội dung quy định tại Điều 12 Thông tư này, chủ đầu tư xác định nội dung, phạm vi kiểm toán bổ sung và lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập để kiểm toán bổ sung theo yêu cầu của người phê duyệt quyết toán. Chi phí kiểm toán bổ sung được xác định trên cơ sở giá trị đề nghị quyết toán tương ứng với phần kiểm toán bổ sung và phạm vi, nội dung kiểm toán bổ sung. Cơ quan chủ trì thẩm tra sử dụng kết quả báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, kết luận của cơ quan thanh tra và kết quả báo cáo kiểm toán của kiểm toán độc lập làm căn cứ để thẩm tra quyết toán dự án.

b) Trường hợp Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra có quyết định kiểm toán, thanh tra dự án khi chủ đầu tư và nhà thầu kiểm toán độc lập đang thực hiện hợp đồng kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành thì nhà thầu kiểm toán độc lập vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng kiểm toán theo đúng quy định của Chuẩn mực kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành và hợp đồng đã ký kết.”

Do đó, đề nghị Quý độc căn cứ vào hợp đồng kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành đã ký kết và các quy định nêu trên để tổ chức thực hiện. Trường hợp vẫn còn vướng mắc, đề nghị báo cáo người quyết định phê duyệt dự án xem xét, giải quyết theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: