Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Công ty tôi là công ty may mặc thực hiện đầy đủ chuỗi giá trị ngành may từ nghiên cứu xu hướng thị trường, thiết kế sản phẩm, may mẫu, thuê gia công sản xuất, và bán hàng qua hệ thống các cửa hàng trực thuộc công ty. Một số bộ phận trong công ty với các chức năng chính như sau: 1. BP merchandising, nghiên cứu phát triển: nghiên cứu cơ cấu hàng, xu hướng thời trang, form dáng, màu sắc.. 2. BP thiết kế: trực tiếp thiết kế ra các sản phẩm, chọn phân tích NPL, may mẫu 3. BP kỹ thuật sợi, kỹ thuật vải: lên bảng thông số kỹ thuật may, dệt 4. BP tiêu chuẩn chất lượng: đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm soát chất lượng đối với NVL, thành phẩm 5. BP FOB, purchasing, sản xuất: phụ trách mua nguyên vật liệu, thuê nhà gia công sản xuất 6. BP kho nguyên vật liệu: quản lý nhập xuất kho nguyên vật liệu Trong các bộ phận trên phát sinh các chi phí sau: a) Chi phí lương người lao động b) Chi phí khấu hao, phân bổ công cụ dụng cụ, tài sản c) Chi phí bản quyền thương hiệu hình ảnh in trên sản phẩm d) Các khoản chi phí dịch vụ mua ngoài khác Câu hỏi của chúng tôi là, các khoản chi phí của các bộ phận này tập hợp tính vào giá trị hàng tồn kho (tính giá thành) hay là ghi nhận vào chi phí SXKD trong kỳ. Nếu ghi vào chi phí SXKD trong kỳ thì hạch toán vào tài khoản nào là phù hợp?
01/11/2019
Trả lời:

Theo quy định của Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành (Thông tư số 200/2014/TT-BTC) thì:

-  Các chi phí liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất sản phẩm, hàng hóa trong kỳ, bao gồm chi phí nguyên liệu vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung (chi phí lương nhân viên quản lý, khấu hao TSCĐ sử dụng trực tiếp để sản xuất, các chi phí liên quan trực tiếp khác đến phân xưởng sản xuất....) phải được tập hợp để tính giá thành thực tế của sản phẩm, dịch vụ trong kỳ kế toán.

Tài khoản sử dụng đê tập hợp chi phí tính giá thành sản phẩm gồm: Tài khoản 621 – Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp; Tài khoản 622 – Chi phí nhân công trực tiếp; Tài khoản 623 – Chi phí sử dụng máy thi công; Tài khoản 627 – Chi phí sản xuất chung.

-  Các chi phí liên quan đến quá trình bán sản phẩm, hàng hoá, cung cấp dịch vụ tại các bộ phận bán hàng như chi phí chào hàng, giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, hoa hồng bán hàng, chi phí bảo hành sản phẩm, chi phí bảo quản, đóng gói sản phẩm... được ghi nhận vào chi phí bán hàng và hạch toán vào Tài khoản 641 - Chi phí bán hàng

-  Các khoản chi phí liên quan đến công tác quản lý chung của doanh nghiệp như chi phí tiền lương bộ phận quản lý, chi phí văn phòng, khấu hao TSCĐ dùng cho văn phòng... được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ và hạch toán vào Tài khoản 642 - Chi phí sản xuất chung.

Như vậy, trường hợp các khoản chi phí phát sinh tại các bộ phận có liên quan trực tiếp đến việc sản xuất sản phẩm, thực hiện dịch vụ trong kỳ sản xuất kinh doanh thì được tập hợp để tính giá thành thực tế của sản phẩm, dịch vụ. Các chi phí không liên quan trực tiếp đến việc sản xuất sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ thì được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ.

 

Gửi phản hồi: