Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính, Tôi là chuyên viên kiểm soát chi tại Kho bạc Nhà nước Bến Tre, hiện tại tôi có kiểm soát chi đơn vị Hội đồng nhân dân tỉnh , đơn vị thực hiện chi ngân sách theo nghị quyết 16/2016/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2016 quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ HĐ vủa HĐND các cấp tỉnh Bến Tre. Trong nghị quyết 16/2016/NQ-HĐND có quy định chế độ Chế độ kỳ họp HĐND, Phiên họp TT.HĐND; các cuộc hội, họp, đối thoại và làm việc do TT.HĐND và lãnh đạo các Ban HĐND chủ trì, cụ thể: 1. Đại biểu HĐND tham dự kỳ họp: 100.000 đồng/người/buổi. Riêng trường hợp kỳ họp được tổ chức vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì mức chi cho đại biểu bằng 2 lần mức chi tại mục này (không chi tiền ngoài giờ). 2. Chế độ ăn đối với đại biểu, khách mời tham dự kỳ họp: 100.000 đồng/người/buổi, (nếu không đăng ký ăn thì được chi tiền). Nhưng theo quy định tại thông tư 40/2017/TT-BTC ngày 28 tháng 4 năm 2017 quy định chế độ công tác phí, hội nghị, tại Điều 11 - Các nội dung chi hội nghị: không có chế độ chi tiền ăn cho đại biểu hưởng lương từ ngân sách và tiền cho các đại biểu tham gia hội nghị, đồng thời tại Điều 1 - Đối tượng áp dụng đối với chế độ chi hội nghị bao gồm: kỳ họp của Hội đồng nhân dân, phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân và cuộc họp các Ban của Hội đồng nhân dân. Trong thời gian qua tôi có tiếp nhận một số giấy rút dự toán của đơn vị Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị thanh toán tiền ăn cho đại biểu, khách mời tham dự kỳ họp và tiền đại biểu HĐND tham dự kỳ họp. Xin Quý Bộ giải đáp giúp các khoản chi trên có đúng chế độ hay không? Xin trân trọng cảm ơn !
31/10/2019
Trả lời:

1. Về chế độ, chính sách đối với đại biểu Hội đồng nhân dân:          

Tại Điều 4 Nghị quyết 1206/2016/NQ-UBTVQH13 ngày 13/5/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về chế độ, chính sách và điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân; trong đó quy định:

“Ngoài các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 103 của Luật tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu Hội đồng nhân dân được bảo đảm hoạt động như sau:

1. Đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách được bảo đảm chỗ làm việc, trang thiết bị văn phòng đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước theo quy định của Chính phủ.

2. Đại biểu Hội đồng nhân dân được cung cấp báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp và các tài liệu khác liên quan đến hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Việc cung cấp báo chí và thông tin cần thiết khác cho đại biểu Hội đồng nhân dân do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

3. Đại biểu Hội đồng nhân dân được cấp kinh phí hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát; hỗ trợ công tác phí; khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ; may lễ phục; nghiên cứu; học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đại biểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định”.

Đồng thời, tại Khoản 3 Điều 7 Nghị quyết 1206/2016/NQ-UBTVQH13 quy định: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân cấp tỉnh tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo quy định của pháp luật.

2. Về chế độ công tác phí, hội nghị phí:

- Tại điểm b Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính quy định đối tượng áp dụng chế độ chi hội nghị gồm:

"- Các hội nghị chuyên môn, hội nghị sơ kết và tổng kết chuyên đề; hội nghị tổng kết năm; hội nghị tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác do các cơ quan hành chính nhà nước tổ chức được quy định tại Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước (sau đây gọi là Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25/5/2006); kỳ họp của Hội đồng nhân dân, phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân và cuộc họp các Ban của Hội đồng nhân dân.

- Các hội nghị chuyên môn, hội nghị sơ kết và tổng kết chuyên đề, hội nghị tổng kết năm, hội nghị tập huấn triển khai nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Các hội nghị chuyên môn, hội nghị tập huấn triển khai nhiệm vụ hoặc các hội nghị được tổ chức theo quy định trong điều lệ của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức hội sử dụng kinh phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ".

Theo đó, đối với kỳ họp của Hội đồng nhân dân, phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân và cuộc họp các Ban của Hội đồng nhân dân thuộc đối tượng thực hiện theo Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính. Mức chi tổ chức hội nghị theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 40/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

- Tuy nhiên về nguyên tắc, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh có thể quy định chế độ chi hội nghị có tính chất đặc thù của địa phương theo quy định tại khoản 9 Điều 30 Luật ngân sách nhà nước và khoản 3 Điều 21 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật ngân sách nhà nước.

Đề nghị Quý độc giả nghiên cứu các quy định nêu trên để triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Gửi phản hồi: