Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Ngày 22/01/2019 vừa qua Bộ Tài chính có trả lời độc giả câu hỏi: “Theo quy định tại khoản 4, điều 8 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ địa phương sản xuất lúa có quy định “Đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi trên đất trồng lúa”. Hiện nay trên địa bàn các xã hàng năm đều được nhận nguồn kinh phí hỗ trợ địa phương sản xuất lúa để duy tu, nạo vét các tuyến kênh phục vụ tưới tiêu và vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện vận tải thủy của nông dân. Tuy nhiên do yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, người nông dân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện cơ giới, do đó việc kiên cố hóa các mặt đê trên vùng đê bao đất trồng lúa để phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trong nông nghiệp là rất cần thiết. Để đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí được hỗ trợ đúng mục đích, xin hỏi Bộ Tài chính việc sử dụng nguồn kinh phí này để làm bê tông các tuyến đê trên vùng đê bao đất trồng lúa có đúng quy định không ?” Bộ Tài chính đã trả lời: Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ: “Ủy ban nhân dân các cấp sử dụng kinh phí do người được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước nộp và nguồn kinh phí hỗ trợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Nghị định này để thực hiện bảo vệ, phát triển đất trồng lúa phù hợp điều kiện của địa phương: ... 4. Đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi trên đất trồng lúa”. Như vậy, trường hợp đê bao đất trồng lúa của địa phương nằm trong quy hoạch, kế hoạch kiên cố hóa mặt đê được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì địa phương được sử dụng nguồn kinh phí do người được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước nộp và nguồn kinh phí hỗ trợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ để làm bê tông các tuyến đê trên vùng đê bao đất trồng lúa. Nay xin hỏi bổ sung thêm nội dung trên: “sau khi các vùng đê bao đã được bê tông trên các mặt các tuyến đê, thì việc kết nối giữa các vùng sản xuất lúa với nhau lại thành một vùng sản xuất lớn cần phải xây dựng các cầu giao thông để kết nối giữa các vùng sản xuất lúa với các tuyến đường chính (quốc lộ, tỉnh lộ, hương lộ,...) để phục vụ vận chuyển hành hóa, vật tư cho sản xuất nông nghiệp. Do đó để đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí được hỗ trợ đúng mục đích, xin hỏi Bộ Tài chính việc sử dụng nguồn kinh phí này để xây dựng các cầu giao thông nhằm kết nối các vùng đê bao trên vùng đất trồng lúa có đúng quy định của Nghị định số 35/2015/NĐ-CP và Nghị định số 62/2019/NĐ-CP hay không ?” Xin chân thành cảm ơn !
20/09/2019
Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 14/7/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ về quản lý sử dụng đất trồng lúa: Ủy ban nhân dân các cấp sử dụng kinh phí do người được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước nộp và nguồn kinh phí hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định này để thực hiện bảo vệ, phát triển đất trồng lúa. Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, địa phương sẽ quyết định thực hiện các việc sau:

i) Hỗ trợ cho người trồng lúa

Sử dụng không thấp hơn 50% kinh phí dùng hỗ trợ cho người trồng lúa để áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa; hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

ii) Phần kinh phí còn lại để thực hiện một số việc; trong đó có nội dung đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi trên đất trồng lúa.

Như vậy, trường hợp cầu giao thông nhằm kết nối các vùng đê bao trên vùng đất trồng lúa đảm bảo theo quy định nêu trên thì các địa phương được sử dụng kinh phí bảo vệ và phát triển đất trồng lúa để thực hiện.

Gửi phản hồi: