Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Đơn vị tôi là Chủ đầu tư công trình trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật thì các chi phí tư vấn không làm tròn số. Nhưng theo quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì các số được làm tròn theo nguyên tắc "Chữ số sau chữ số đơn vị tiền tệ rút gọn nếu bằng 5 trở lên thì được tăng thêm 1 đơn vị; nếu nhỏ hơn 5 thì không tính". Đơn vị chúng tôi căn cứ vào giá trị được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu để chỉ định thầu tư vấn, nhưng khi chuyển hồ sơ thanh toán qua kho bạc nhà nước thì kho bạc yêu cầu đơn vị chúng tôi phải làm theo giá trị theo phê duyệt báo cáo kinh tê kỹ thuật (không làm tròn số, hoặc làm tròn xuống). Ví dụ: Chi phí tư vấn lựa chọn nhà thầu theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật là 4.261.824 đồng, theo quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là 4.262.000 đồng. Kính mong Bộ Tài chính quan tâm và có ý kiến để đơn vị tôi có cơ sở thực hiện. Trân trọng!
09/10/2019
Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 4, Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán, đối với đơn vị tính sử dụng trong kế toán thì:  Khi sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn, đơn vị kế toán được làm tròn số bằng cách: Chữ số sau chữ số đơn vị tiền tệ rút gọn nếu bằng 5 trở lên thì được tăng thêm 1 đơn vị; nếu nhỏ hơn 5 thì không tính.

   Như vậy, đối với giá trị được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giá trị phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật , việc làm tròn số phải tuân thủ theo quy định nêu trên.
Gửi phản hồi: