Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Cơ quan tôi là tổ chức chính trị xã hội có nguồn thu Hội phí của hội viên và các khoản tài trợ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, ủng hộ tết cho người nghèo. Vậy xin hỏi hạch toán các nguồn thu, chi này hạch toán vào tài khoản nào. TK 511 thu hoạt động do NSNN cấp, chi tiết 5118 phản ảnh các khoản thu hoạt động khác được để lại mà đơn vị được cơ quan có thẩm quyền giao dự toán (hoặc không giao dự toán) và yêu cầu phải báo cáo quyết toán theo MLNSNN. Vậy các khoản thu nói trên hạch toán vào tài khoản này được không. Xin cảm ơn !
24/07/2019
Trả lời:

 

        * Đối với các khoản thu hội phí là khoản thu đơn vị không được giao dự toán, không phải quyết toán với NSNN vì vậy đơn vị hạch toán vào TK 531- Thu hoạt động SXKD, dịch vụ (theo dõi chi tiết thu hội phí).

        * Đối với khoản thu tài trợ của các tổ chức cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ tết người nghèo, đơn vị hạch toán như sau:

        - Trường hợp khoản thu này hình thành nên quỹ tại đơn vị, khi có phát sinh hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ tết người nghèo thì đơn vị thực hiện=> Theo đó đơn vị sẽ hạch toán khoản thu này vào TK 353- Các quỹ đặc thù;

        - Trường hợp khoản thu này do các tổ chức cá nhân nhờ thông qua đơn vị để thực hiện xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ tết người nghèo theo danh sách đối tượng được hưởng cụ thể (theo yêu cầu nhà tài trợ)=> Theo đó đơn vị sẽ hạch toán khoản thu này vào TK 338- Phải trả khác (3381- Các khoản thu hộ, chi hộ). 

Gửi phản hồi: