Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính, Đơn vị tôi là một cơ quan hành chính, đã mở tài khoản thu phí, lệ phí tại Kho bạc theo đúng quy định của Nhà nước. Từ 30/6/2019 đơn vị thành lập và tổ chức Bộ phận một cửa (tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính). Việc xác nhận kịp thời khoản tiền thu phí, lệ phí của đơn vị nộp phí là một trong các bước triển khai thủ tục, trả kết quả thủ tục hành chính đúng hạn. Tuy nhiên việc xác nhận nội dung này tại Kho bạc chưa đáp ứng được tiến độ trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Để đảm bảo việc xác nhận kịp thời, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn theo quy định, đơn vị có được phép mở tài khoản thu phí, lệ phí tại ngân hàng thương mại để tra cứu thông tin qua dịch vụ Internet Banking không? nếu được thì áp dụng hình thức nào? được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật nào của Nhà nước? Kính mong Bộ Tài chính giải đáp sớm để đơn vị triển khai, áp dụng. Trân trọng cảm ơn./.
11/12/2019
Trả lời:

1. Về việc xác nhận khoản tiền thu phí, lệ phí

Hiện nay, khi nhận được khoản tiền nộp vào tài khoản tiền gửi của tổ chức thu phí, KBNN sẽ hạch toán ngay vào tài khoản tiền gửi, đồng thời báo Có ngay cho cho tổ chức thu phí. Hàng ngày, tổ chức thu phí có thể đến KBNN nơi giao dịch để nhận chứng từ báo Có.
Tuy nhiên, để hỗ trợ các đơn vị trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi, nhanh chóng, KBNN đang xây dựng quy trình trao đổi thông tin thu phí, lệ phí với trung tâm hành chính công. Theo đó các thông tin thu phí, lệ phí của tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí sẽ được cập nhật kịp thời lên Cổng trao đổi dữ liệu điện tử của KBNN để các đơn vị có căn cứ xác định hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
2. Về căn cứ cho phép tổ chức thu phí, lệ phí mở tài khoản tại ngân hàng thương mại
- Theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Luật phí và lệ phí quy định Người nộp phí, lệ phí thực hiện nộp phí, lệ phí cho cơ quan thu hoặc Kho bạc nhà nước bằng các hình thức: nộp trực tiếp bằng tiền mặt hoặc thông qua tổ chức tín dụng, tổ chức dịch vụ và hình thức khác theo quy định của pháp luật.

- Tại Khoản 2 (về tổ chức thu phí, lệ phí thực hiện kê khai, nộp phí, lệ phí thu được) Điều 3 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí, quy định như sau:

a) Tổ chức thu lệ phí thực hiện nộp toàn bộ tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước. Tổ chức thu lệ phí thực hiện kê khai, nộp lệ phí theo tháng, quyết toán lệ phí năm theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

b) Định kỳ hàng ngày; tuần hoặc tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí thu được vào Tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước. Căn cứ số tiền phí thu được nhiều hay ít, nơi thu phí xa hay gần Kho bạc Nhà nước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật phí và lệ phí quy định định kỳ ngày; tuần hoặc tháng tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu được trong kỳ vào Tài khoản phí chờ nộp ngân sách.

Tổ chức thu phí thực hiện kê khai tiền phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và nộp tiền phí phải nộp vào ngân sách nhà nước, sau khi trừ số tiền phí được để lại.

c) Tổ chức thu phí sử dụng đường bộ, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thu phí, lệ phí thực hiện kê khai, thu, nộp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo quy định nêu trên, chưa có căn cứ xác định tổ chức thu phí, lệ phí có được phép mở tài khoản tại ngân hàng thương mại để thu các khoản phí, lệ phí trước khi nộp vào NSNN. Theo đó, đơn vị vẫn tiếp tục sử dụng tài khoản tại KBNN để thu phí, lệ phí.

Về vấn đề này, KBNN đang phối hợp với các đơn vị có liên quan đánh giá tình hình thực tế thực hiện và nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Gửi phản hồi: