Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi tên là Nguyễn Dậu, cán bộ hưu trí, xin trình bày nội dung câu hỏi như sau: Thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, tại khoản 3, điều 8. Xác định tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01/7/2004 được thực hiện theo quy định tại điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, nội dung được hướng dẫn như sau: "Biên lai, phiếu thu, hóa đơn hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất của Uỷ ban nhân dân các cấp hoặc của cơ quan, tổ chức giao đất không đúng thẩm quyền". Vậy cho tôi xin hỏi: ngày 05/12/1989 tôi được thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho sang nhượng mua lại một lô đất vườn của dân. Cùng với việc ký chứng thực, Uỷ ban nhân dân thị trấn Phước An đã cho thu của tôi hai khoản tiền và viết phiếu thu, trong đó: một phiếu ghi "Về khoản: thu nộp thuế trước bạ Địa chính", và một phiếu ghi "Về khoản: thuế vườn truy thu". Vậy xin Bộ Tài chính cho biết hai phiếu thu trên của tôi có phù hợp để "chứng minh là đã nộp tiền để được sử dụng đất" theo quy định tại khoản 3, điều 8 của Thông tư 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hay không ? Vì không xác định được nên Chi cục thuế huyện Krông Pắc đã không xem xét giải quyết các phiếu thu trên. Mong Bộ Tài chính quan tâm trả lời để không chỉ cá nhân tôi mà những người dân có trường hợp tương tự như tôi được rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước. Tôi xin chân thành cảm ơn.
28/10/2019
Trả lời:

- Tại Khoản 3 Điều 8 của Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính quy định:

“Điều 8. Xác định tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2004

Việc xác định tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 được thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP; một số nội dung tại Điều này được hướng dẫn như sau:

Giấy tờ chứng minh về việc đã nộp tiền cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất khi xác định tiền sử dụng đất quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP; bao gồm:

1. Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền để được sử dụng đất, thu tiền đền bù theo Quyết định số 186/HĐBT ngày 31 tháng 5 năm 1990 của Hội đồng Bộ trưởng về đền bù thiệt hại đất nông nghiệp, đất có rừng khi chuyển sang sử dụng vào mục đích khác.

2. Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền theo Thông tư số 60/TC-TCT ngày 16 tháng 7 năm 1993 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý thu đối với việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, việc cấp quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở và công trình.

3. Biên lai, phiếu thu, hóa đơn hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất của Ủy ban nhân dân các cấp hoặc của cơ quan, tổ chức giao đất không đúng thẩm quyền.”

Căn cứ quy định trên đề nghị độc giả liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương để được hướng dẫn việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.  

Bộ Tài chính trả lời để Ông được biết./.

Gửi phản hồi: