Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi : Bộ Tài chính Đài PT-TH Quảng Trị là đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm một phần chi thường xuyên, có hoạt động kinh doanh dịch vụ. Trong công tác quản lý tài chính, đơn vị còn băn khoăn ở phạm vi trích 40% kinh phí cải cách tiền lương, kính đề nghị Bộ Tài chính giải đáp: Theo điểm b, khoản 3, điều 3, Thông tư 68/2018/TT-BTC ngày 06/8/2018 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định 72/2018/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định 88/2018/NĐ-CP quy định: “Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên; ….. - Đối với số thu dịch vụ, các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác: sử dụng tối thiểu 40% số thu từ các hoạt động trên sau khi loại trừ các chi phí trực tiếp đã tính vào giá dịch vụ cho các hoạt động này và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định” Quý Bộ cho đơn vị hỏi: Hoạt dộng kinh doanh dịch vụ của đơn vị “ngân sách nhà nước không bảo đảm chi cho hoạt động thu”, vậy “chi phí trực tiếp đã tính vào giá dịch vụ” ở đây chỉ giới hạn chi phí trực tiếp hay toàn bộ khoản chi thực tế phát sinh liên quan (bao gồm gián tiếp) đến hoạt động dịch vụ được quy định tại điều 4, Thông tư 95/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 151/2014/TT-BTC. Nếu chi phí được trừ trước khi trích 40% kinh phí cải cách tiền lương không trùng với chi phí được trừ để tính thuế thu nhập doanh nghiệp và để trích lập các Quỹ (Phát triển hoạt động sự nghiệp, Bổ sung thu nhập, Khen thưởng - Phúc lợi) thì công tác tính toán rất phức tạp vì phải loại các chi phí gián tiếp ra khỏi tổng chi phí được trừ. Trân trọng cảm ơn!
17/09/2019
Trả lời:

1. Tại Điểm b, Khoản 3, Điều 3 Thông tư số 68/2018/TT-BTC ngày 06/6/2018 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 72/2018/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 88/2018/NĐ-CP quy định:

Số thu được để lại theo chế độ quy định tại khoản 1 và 2 Điều này phải bảo đảm nguyên tắc không được trừ chi phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp đã được ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí cho hoạt động thu. Phạm vi và tỷ lệ trích từ nguồn thu được để lại (trừ cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng quy định tại Khoản 4 Điều này), chú ý một số điểm sau:

…b) Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách  nhà nước bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên:

…Đối với số thu dịch vụ, các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác: sử dụng tối thiểu 40% số thu từ các hoạt động trên sau khi loại trừ các chi phí trực tiếp đã tính vào giá dịch vụ cho các hoạt động này và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Do đây là nội dung phục vụ xác định nguồn cải cách tiền lương, vì vậy, đề nghị chỉ xác định chi phí trực tiếp theo đúng quy định tại Thông tư số 68/2018/TT-BTC ngày 06/6/2018 của Bộ Tài chính.

 2. Do nội dung hỏi không nêu rõ nội dung cụ thể về vướng mắc hoặc tính chất phức tạp trong việc thực tế triển khai tại đơn vị, vì vậy Bộ Tài chính chưa đủ cơ sở hướng dẫn đơn vị thực hiện.

Gửi phản hồi: